Tỏa sáng vì cộng đồng: Dạy trẻ câm điếc học tiếng Anh

Thứ năm - 18/04/2019 22:27 2.248 0
Một lớp học không có tiếng giảng bài, cũng không có những lời thì thầm trao đổi của học sinh mà lâu lâu chỉ nghe được hai tiếng 'ơ, a'.

Đây là lớp học của những đứa trẻ không còn khả năng nghe nói và các em đang học tiếng Anh như những học sinh bình thường khác.
 

131970887267901479 daytre wyve
Những tình nguyện viên nỗ lực dạy tiếng Anh cho học sinh câm điếc mỗi ngày

Câu chuyện nỗ lực dạy tiếng Anh cho trẻ khiếm thính của nhóm bạn trẻ tại TP.HCM khiến người viết tò mò. Lân la dò hỏi đến Trường chuyên biệt Anh Minh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), tận mắt chứng kiến những bạn trẻ của dự án Hear.Us.Now (HUN) đang cố gắng mỗi ngày để biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể, càng khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Người thành lập dự án này là Lê Đình Hiếu - Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2018. Tốt nghiệp thủ khoa Trường ĐH California, Los Angeles UCLA, ra trường đầu quân cho tập đoàn tài chính lớn tầm cỡ thế giới nhưng lại từ bỏ tất cả để về nước thực hiện các dự án vì cộng đồng. HUN là một trong những dự án đầy tâm huyết của Lê Đình Hiếu.

Hiếu kể, HUN bắt đầu từ câu chuyện của mẹ anh. Năm anh học lớp 9, mẹ anh điếc hoàn toàn. Kể từ đó, thế giới của bà không còn bất kỳ âm thanh kỳ diệu nào của cuộc sống này.

Ngày nhỏ, mẹ dạy anh chơi đàn piano, hướng dẫn cụ thể, nhận xét từng nốt nhạc. Nhưng dần dần, bà chỉ dạy con cách đặt ngón tay ra sao, dáng ngồi như thế nào. Ngày ấy, không biết bệnh tình của mẹ, anh từng nghĩ mẹ "làm biếng". Những năm đầu bị giảm thính lực, mẹ anh giấu các con và cố gắng thích nghi với cuộc sống thường nhật. Bị khiếm thính và gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống nhưng bà luôn lạc quan và động viên các con hãy biến khó khăn thành động lực cố gắng. Nghị lực của mẹ đã tiếp thêm động lực để anh thành lập HUN.

“Mình mong muốn mang lại sự bình đẳng giáo dục dành cho người khiếm thính, lan tỏa đến mọi người thông điệp yêu thương và gửi đến các bạn khiếm thính niềm tin trong cuộc sống. Nhưng cả nước có đến hơn 3 triệu người câm điếc, dự án của mình hiện tại chỉ có thể hỗ trợ khoảng 300 suất học miễn phí. Con số này như muối bỏ bể nhưng mình vẫn cố gắng trong khả năng hữu hạn. Vì thế mình hy vọng mọi người chung tay giúp đỡ người khiếm thính để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn”, anh Hiếu gửi gắm.

131970888233528403 daytre1 mvrk
Anh Lê Đình Hiếu trong một buổi trò chuyện với bạn trẻ

 

"Với mình, tiền bạc có thể đến và đi bất kỳ lúc nào, nhưng những gì mà chúng ta để lại cho xã hội sẽ luôn còn mãi và là nền móng vững chắc trong việc kiến thiết nên một xã hội tốt đẹp hơn", anh Lê Đình Hiếu nói.

Mang đến nhiều cơ hội học tập

Khi mới thành lập, dự án thử nghiệm cho 7 em khiếm thính tại Trung tâm nghiên cứu giáo dục người khiếm thính (CED), thấy được khả năng và sự ham thích học tiếng Anh của các bé, anh Hiếu quyết định phát triển mạnh dự án này. Hợp tác với Trường giáo dục chuyên biệt Anh Minh và giáo trình được thiết kế theo chuẩn của Bộ GD-ĐT.

Hiện tại dự án đang đảm nhận dạy hoàn toàn miễn phí cho 7 đầu lớp khối THCS tại trường. Nỗ lực của nhóm đã được đền đáp khi năm học 2016 - 2017, lần đầu tiên học sinh câm điếc của Trường tư thục giáo dục chuyên biệt Anh Minh (TP.HCM) được tham gia thi tốt nghiệp THCS cùng học sinh thuộc các trường phổ thông khác, trong đó có cả môn tiếng Anh. Kết quả đạt được của các em khá cao, đa phần đều ở mức 9 và 9,5 điểm môn tiếng Anh.

Đây chính là động lực để anh Hiếu và toàn bộ tình nguyện viên của dự án tiếp tục cố gắng mỗi ngày.

Hiện tại, nhóm cũng đã xây dựng nền tảng học tiếng Anh trực tuyến của các khối lớp 6, 7, 8. Các bạn khiếm thính có thể học tiếng Anh và ngôn ngữ ký hiệu hoàn toàn miễn phí mọi lúc mọi nơi. Không những thế, dự án còn thực hiện chuỗi chương trình hướng nghiệp cho các em khiếm thính, đều mang lại những kết quả khả quan.

Bên cạnh tiếng Anh, nhóm còn trang bị cho người khiếm thính kỹ năng tin học tương đương trình độ bằng A và đã phổ cập tin học thành công cho hàng ngàn trẻ mồ côi tại Việt Nam.

Từ bỏ những chân trời đầy mơ ước, về nước thực hiện các dự án vì cộng đồng, nhưng khi được hỏi về động lực, anh Hiếu nói: “Đơn giản thôi, vì mình là người VN, mình muốn đóng góp một phần sức nhỏ bé của mình cho đất nước và cộng đồng. Với mình, tiền bạc có thể đến và đi bất kỳ lúc nào, nhưng những gì mà chúng ta để lại cho xã hội sẽ luôn còn mãi và là nền móng vững chắc trong việc kiến thiết nên một xã hội tốt đẹp hơn”.

Nguồn tin: TNO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay15,456
  • Tháng hiện tại286,467
  • Tổng lượt truy cập22,860,450
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây