Mặc dù còn nhiều khó khăn, song thời gian qua, với phương châm chuyển đổi số phải bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ mang lại lợi ích thiết thực, nhiều xã, phường, thị trấn, đặc biệt ở vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh đã quyết liệt thực hiện và có cách làm linh hoạt, sáng tạo trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thông qua dịch vụ công trực tuyến.
Cách làm từ thực tế
Đông đảo người dân ấp Sóc Tranh 3, xã Quang Minh, huyện Chơn Thành phấn khởi tham gia buổi hướng dẫn thực hiện dịch vụ công… Bất kể ngày cuối tuần hay ngoài giờ làm việc, 4 thành viên tổ công nghệ số cộng đồng vẫn hướng dẫn tận tình người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến. Chị Thị Phớt rất vui khi được hướng dẫn các thao tác cơ bản để tự mình thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Chị chia sẻ: “Làm giấy tờ, hồ sơ mình phải lên xã, lên huyện nhiều khi phải chờ đợi mất thời gian. Vì thế, triển khai hệ thống này, tôi thấy rất tiện lợi cho người dân”.
Sau khi đăng ký thành công tài khoản dịch vụ công trực tuyến, anh Điểu Úc thực hiện ngay TTHC đầu tiên thông qua hình thức trực tuyến. Anh cho biết, với cách làm này đã rút ngắn được nhiều thời gian, tiện ích, giảm chi phí đi lại.
Ấp Sóc Tranh 3 có trên 90% dân số là đồng bào DTTS. Ngoài lồng ghép tuyên truyền về hiệu quả nộp hồ sơ trực tuyến, trong các đợt sinh hoạt đoàn thể, khu dân cư, qua loa đài của địa phương, xã Quang Minh đã bố trí những thành viên hỗ trợ đồng bào DTTS giúp người dân dễ dàng nắm bắt dịch vụ công trực tuyến. Chị Châu Thị Ánh, Bí thư Đoàn xã cho biết: “Người dân rất hợp tác, cũng như được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đoàn thể của ban ấp đã huy động bà con đến để chúng tôi hoàn thành tốt việc hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công”.
Với xã thuần nông như Quang Minh, đời sống người dân còn khó khăn, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đến người dân còn gặp trở ngại. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa việc triển khai dịch vụ công hướng đến phục vụ người dân, qua những cách làm từ thực tế cơ sở, đến nay người dân có thể thao tác trên điện thoại thông minh để thực hiện giải quyết TTHC, tự tay truy cập tra cứu danh mục TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Xã Quang Minh, huyện Chơn Thành và phường Phú Đức, TX. Bình Long là 2 địa phương phần lớn hồ sơ được xử lý qua dịch vụ công trực tuyến. Bà Drênh Thị Hạnh, Phó chủ tịch UBND xã Quang Minh khẳng định: “Đối với những khu vực đông đồng bào DTTS, chúng tôi sử dụng triệt để cán bộ là người đồng bào để dễ dàng tiếp cận bà con trong công việc cũng như hỗ trợ người dân. Đồng thời sắp xếp những bạn trẻ, nhiệt huyết ngoài hỗ trợ ngày thường thì chủ yếu tập trung vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Từ ngày thực hiện kế hoạch, các bạn trẻ hỗ trợ người dân rất nhiệt tình”.
Khó cũng phải làm
Triển khai dịch vụ công trực tuyến ở cấp xã nói riêng là nhiệm vụ mới và khó. Cán bộ tiếp nhận phải không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng, bắt nhịp với công nghệ để hỗ trợ người dân. Những ngày qua, ngoài các điểm hướng dẫn tại nhà văn hóa thôn, tại trụ sở UBND xã, điểm hướng dẫn và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cán bộ công an xã và bộ phận tiếp nhận hồ sơ cũng luôn có mặt để tuyên truyền, hướng dẫn người dân nắm, biết và thực hiện các thủ tục, thao tác liên quan đến 25 nhóm dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. “Các tiện ích phục vụ dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã giúp người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng, đây là xu thế tất yếu hiện nay” - anh Phan Minh Hải, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh chia sẻ.
Để đẩy nhanh thực hiện lộ trình chuyển đổi số, Bình Phước đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân. Việc đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân sẽ thúc đẩy chuyển đổi số gần hơn, người dân tích cực sử dụng công nghệ số, qua đó trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Các tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập và đóng góp rất tích cực trong việc triển khai dịch vụ công đến người dân. Để tổ công nghệ số cộng đồng tham gia thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực đời sống của người dân, góp phần xây dựng chính quyền số, ngành cũng đã tập huấn để thành viên các tổ thực hiện hướng dẫn các chức năng trên app VNEID, Binh Phuoc Today và cổng dịch vụ công”.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển chính quyền điện tử tiến tới xây dựng chính quyền số, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn. Từ cách làm và sự chuyển biến mạnh mẽ ở cấp xã, khẳng định nơi nào có sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu thì nơi đó sẽ thực hiện hiệu quả hơn.
Theo thống kê, tỷ lệ xử lý dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh giai đoạn từ ngày 15-12-2021 đến 31-5-2022 là 91,69%; giai đoạn từ ngày 1-6 đến 22-6-2022 tăng lên đạt 96,59%; giai đoạn từ ngày 22-6 đến cuối tháng 7 tiếp tục tăng lên đạt 99,93%. Đối với bộ phận một cửa cấp huyện, từ ngày 22-6 đến 3-7-2022, tỷ lệ xử lý dịch vụ công trực tuyến cấp huyện mới đạt 49,94%; trong kỳ báo cáo lần này đã tăng lên đạt 99,90% (mức tăng đạt 49,96% so với kỳ trước). Tỷ lệ xử lý dịch vụ công trực tuyến của cấp xã từ ngày 22-6 đến 3-7-2022 đạt 87%; đến cuối tháng 7 tăng lên đạt 98,79% (mức tăng đạt 11,79% so với kỳ trước).
Nguồn tin: Báo Bình Phước Online (LK)
Ý kiến bạn đọc