Tỉnh Đoàn Bình Phước

https://tinhdoanbinhphuoc.vn


Đột phá với mô hình hướng nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ

Chiều ngày 11/7/2020, Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài Phát thanh -Truyền hình và Báo Bình Phước đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Khoa học tâm lý và Hướng nghiệp JobWay tổ chức Chương trình Tư vấn hướng nghiệp trực tuyến cho học sinh THPT với chủ đề “Kết nối chuyên gia hướng nghiệp đến từng học sinh tỉnh Bình Phước”.
Được phát trực tuyến trên các fanpage: Tuổi trẻ Bình Phước, Hướng nghiệp trực tuyến - JobWay, Báo Bình Phước; Truyền hình Bình Phước - BPTV và được chia sẻ lại bởi fanpage của tất cả các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh, Chương trình đã thu hút hàng chục nghìn lượt tiếp cận cùng gần 21 nghìn lượt xem và tương tác ngay tại thời điểm livestream Chương trình. 

Thông qua các kênh này, các em học sinh đã có cơ hội tương tác ngay tức thì, đặt câu hỏi và nhận lời giải đáp các thắc mắc với các chuyên gia của chương trình. Được biết, trước khi Chương trình diễn ra, Ứng dụng hướng nghiệp JobWay (ứng dụng phù hợp với các dòng điện thoại thông minh) đã được triển khai đến học sinh THPT trên toàn tỉnh để hỗ trợ các em làm các bài trắc nghiệm tâm lý nhằm hiểu rõ về bản thân và tham khảo thông tin các ngành nghề, các trường Đại học, Cao đẳng…

Chương trình đã mời gọi và thành lập được Ban Tư vấn gồm những chuyên gia giàu kinh nghiệm, tâm huyết trong công tác hướng nghiệp cho người trẻ Việt Nam như: Thầy Trần Anh Tuấn - Giám đốc Chương trình dự báo nguồn nhân lực  (Viện Nghiên cứu Đào tạo Kinh tế Quốc tế); Thạc sĩ Quản lý giáo dục Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước, Tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hòa An - Phó Viện trưởng Viện Việt Nam Bách nghệ thực hành; Thạc sĩ Dương Văn Ca, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước).
fghf
Hội đồng tư vấn tuyển sinh

Thạc sĩ Quản lý giáo dục Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước hào hứng chia sẻ: “Chương trình rất thiết thực và sát với tình hình thực tế của tỉnh Bình Phước trong bối cảnh Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Việc phát sóng trực tiếp chương trình trên nhiều fanpage đã giúp học sinh từng trường tương tác với các chuyên gia ngay tại nhà để được định hướng chọn ngành, chọn nghề phù hợp mà không cần có mặt tại chương trình tư vấn.”

“Điểm đột phá của mô hình này là việc dùng App JobWay như một giải pháp công nghệ hiệu quả để học sinh định vị được bản thân và biết mình phù hợp với ngành nghề nào cùng việc tổ chức gameshow trực tuyến sau khi Chương trình kết thúc để giúp học sinh củng cố những gì đã tiếp thu trong khi theo dõi Chương trình. Sự kết hợp chuỗi hoạt động 03 bước nói trên đã tạo nên một quy trình hướng nghiệp toàn diện, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho học sinh trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai”, anh Duy tiếp lời.
Trong khuôn khổ của Chương trình, nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh đã được giải đáp các thắc mắc liên quan đến những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2020. Các diễn giả đã từng bước cung cấp thêm thông tin về ngành nghề xã hội đang cần, cơ hội học tập và việc làm sau khi tốt nghiệp THPT.

Tại trường quay - nơi sự kiện được livestream, em Điểu Linh Ngọc Trang - học sinh lớp 12A - Trường PT Dân tộc nội trú THPT Bình Phước băn khoăn, thắc mắc với chuyên gia dự báo nguồn nhân lực tại buổi tư vấn về việc có phải con đường duy nhất dẫn đến thành công là học Đại học. Em cho biết rằng em thích học các ngành nghề có liên quan đến máy tính, điện tử thì  cơ hội việc làm của em sẽ như thế nào nếu em chọn theo học tại các trường Cao đẳng hay Trung cấp.


Để giải đáp thắc mắc cho nữ sinh Điểu Linh Ngọc Trang, chuyên gia Trần Anh Tuấn chia sẻ rằng hiện tại, Việt Nam cùng thế giới đang ở thời kỳ hội nhập hoá toàn cầu sâu rộng, đặc biệt trong kỷ nguyên 4.0, nên không như thời kỳ trước đây - khi lao động phổ thông “lên ngôi” trong thị trường lao động, nhu cầu sử dụng lao động có trình độ cao ngày càng tăng.

Theo ông Trần Anh Tuấn, mọi bậc học đều dẫn đến thành công nếu tạo lập được giá trị nghề nghiệp nên các em học sinh cần chọn bậc học phù hợp với năng lực của mình. Nền giáo dục hiện thời ở Việt Nam đã trở nên tiên tiến hơn trước, có nhiều hướng mở, liên thông giữa các bậc học mang tính liên tục. Ông nhấn mạnh rằng không có bậc học hay ngành nghề nào thấp kém trong thị trường lao động mà chỉ có con người vận hành nghề nghiệp thấp kém do thiếu kiến thức và kỹ năng mà thôi.

Nữ sinh Triệu Thị Thu Hòa - Lớp 12B, Trường PT Dân tộc nội trú THPT Bình Phước đã đặt câu hỏi về việc bản thân có định hướng muốn du học nhưng vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên toàn thế giới nên em rất e ngại và cần các chuyên gia tư vấn về các giải pháp khả thi nhất.
z1972404640906 a7f42e318ed217cd61dcd29bafc32690
Em Triệu Thị Thu Hòa tham gia đặt câu hỏi đối với các chuyên gia của Hội đồng tư vấn tuyển sinh

Tư vấn cho em Triệu Thị Thu Hòa, đại diện Trường ĐH Greenwich tại Việt Nam đã cung cấp thông tin về chương trình “Phòng chờ du học” năm 2020 với nhiều sự hỗ trợ của nhà trường đối với việc rèn luyện tiếng Anh, kỹ năng và tư duy cho học sinh, sinh viên trong môi trường giống như du học sinh thực thụ, làm hành trang cho quá trình du học chuyển tiếp sau này.

Được một số trường Đại học triển khai tại Việt Nam trong thời gian gần đây, Chương trình nói trên rất thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều quốc gia chưa công bố được các chính sách du học và kế hoạch học tập của du học sinh và nhiều phụ huynh, học sinh, sinh viên đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” với ước mơ du học.

Với sự chia sẻ bí quyết giữ vững tâm lý trong phòng thi, những trải nghiệm đầy thực tế, phương cách thích nghi với cuộc sống mới trong quá trình du học, tìm việc làm sau khi du học và những gì cần lưu ý khi phải đổi nghề cùng sự kết hợp giữa việc tương tác trực tuyến (chuyên gia tâm lý chia sẻ dưới dạng lớp học trực tuyến, có bài tập tương tác, hình ảnh minh họa sinh động) kết hợp với hình thức tư vấn hướng nghiệp truyền thống, Chương trình đã mang đến những nét mới lạ, học sinh không ngồi xem thụ động mà tích cực tương tác với diễn giả.

Những câu hỏi chưa được giải đáp trực tiếp tại Chương trình sẽ được tổng hợp lại và được các chuyên gia trả lời thông qua các video clip sẽ được đăng tải trên những fanpage của tất cả các trường THPT trong toàn tỉnh, qua đó giúp học sinh Bình Phước vững tin hơn trước kỳ thi quan trọng sắp tới.

“Nội dung cốt lõi của Chương trình được thiết kế dựa vào những thông số, dữ liệu của cuộc khảo sát trên 385 học sinh tỉnh nhà, qua đó ghi nhận những ý kiến, nhu cầu, khó khăn của các em trong thời điểm hiện tại trong việc chọn ngành, nghề phù hợp; nắm bắt, hiểu rõ sở thích và năng lực của bản thân”, Tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hòa An (Phó Viện trưởng Viện Việt Nam Bách nghệ thực hành) bộc bạch.

 

Tác giả bài viết: (Trân Thắng)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây