Tỉnh Đoàn Bình Phước

https://tinhdoanbinhphuoc.vn


Tăng cường các giải pháp về phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em

Sáng ngày 8/4, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ hai, khóa XI tiếp tục chương trình làm việc dưới sự chủ trì, điều hành của đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và hội nghị đã bế mạc trong sáng cùng ngày.
Tại phiên bế mạc hội nghị, các đại biểu tiếp tục góp ý vào dự thảo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước ở trẻ em; góp ý về Điều lệ Đội sửa đổi, bổ sung và thành lập Hội đồng Đội Trung ương khóa VIII.
 
Hiện nay tai nạn, thương tích ở trẻ em đang có xu hướng tăng lên và là vấn đề đáng quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước đang phát triển. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có hơn 900.000 trẻ em và vị thành niên dưới 18 tuổi tử vong do thương tích, trong đó 90% là thương tích không chủ ý. 95% tử vong do thương tích trẻ em xảy ra ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình.


Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn  phát biểu tại hội nghị sáng ngày 8/4

Bàn về vấn đề trên, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn Nguyễn Thị Thu Vân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích ở trẻ em là do người lớn lơ là, thiếu những kỷ năng sơ cấp cứu cần thiết, trẻ thiếu kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Do đó, việc phối hợp để trang bị kỹ năng chăm sóc, quản lý, sơ cứu trẻ em khi bị đuối nước là rất quan trọng; đồng thời cần có những địa điểm an toàn để hướng dẫn trẻ tập bơi cũng như thực hiện tuyên truyền tác động đến ý thức các em học sinh thông qua các bài tập.
 
Cùng tham gia góp ý vào đề án, Bí thư tỉnh Đoàn Ninh Bình Đinh Thị Phượng, cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền, các giải pháp về phòng chống đuối nước, cần có thêm các giải pháp tuyên truyền để phòng chống tai nạn và thương tích khác, trong đó có giải pháp để tố cáo các hành vi xâm hại trẻ.
 
Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Thọ Phạm Thanh Tùng nêu quan điểm: đối tượng của đề án là tất cả trẻ em đều được hỗ trợ, do đó không nên phân biệt là trẻ em khó khăn hay không khó khăn và cần có những hoạt động bổ trợ về việc phòng chống đuối nước và thương tích cho trẻ em. Đồng chí Tùng đề xuất, sử dụng sân trường để làm sân chơi cho thiếu nhi nhằm giải quyết khó khăn về địa điểm sinh hoạt.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Vũ Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp cho rằng, nên xác định nội dung trọng tâm của đề án là phòng chống đuối nước cho trẻ em; các nội dung của đề án nên hướng trực tiếp đến đối tượng hưởng lợi và giảm bớt các hoạt động ở cấp trên, tăng cường các hoạt động ở cấp xã, phường và tương đương.
 

Nhiều ý kiến của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã được trao đổi tại hội nghị

Trao đổi về đề án, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đề nghị, đề án trong quá trình xây dựng các giải pháp cần quan tâm đến các yếu tố liên quan, giải pháp cần phân định theo lứa tuổi. Cần chia các nội dung thực hiện theo từng vấn đề như: phòng chống đuối nước; tai nạn giao thông và kỹ năng tự bảo vệ, tự thoát hiểm cho trẻ em.
 
Đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trọng tâm hướng tới là trẻ em nhưng cũng cần mở rộng đến phụ huynh, góp phần nâng cao tính cảnh báo, giảm nguy cơ cho trẻ em. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị tốt lực lượng để thực hiện và xây dựng các bộ công cụ hướng dẫn; các đội hình chuyên cần vào cuộc phối hợp tổ chức thực hiện.
 
Tại Hội nghị cũng đã cho ý kiến về Điều lệ Đội sửa đổi, bổ sung và thông qua đề án, cơ cấu nhân sự Hội đồng Đội Trung ương khóa VIII.
 
Phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ hai, khóa XI, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã đề nghị các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian tới như: Tổng kết các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2018; báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đoàn về thực hiện sắp xếp bộ máy theo Nghị quyết TW 6; các tỉnh, thành Đoàn đẩy mạnh triển khai hướng dẫn cán bộ Đoàn đi cơ sở; các hoạt động chuẩn bị cho Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; Đại hội Hội Sinh viên các cấp và chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018 diễn ra sắp tới đây…

Nguồn tin: doanthanhnien.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây