Quan Thế Âm Bồ Tát Có Thật Hay Không?


Quan Thế Âm Bồ Tát là một vị Bồ Tát có lòng từ bi vô lượng. Ngài phát hạnh nguyện từ bi nguyện giúp các chúng sanh ở khắp cõi được giải thoát và giác ngộ. Quan Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát chính là 2 vị Bồ Tát thường đứng bên cạnh Đức Phật A Di Đà để tuyên pháp.

Nói về sự tích có thật của Quan Âm Bồ Tát thì nổi tiếng nhất vẫn phải kể đến là sự tích Quan Thế Âm Thị Kính và Quan Thế Âm Diệu Thiện. Tại sao nói như vậy vì trong 2 thuyết có nhắc đến Quan Âm đều đúng với kinh pháp từng ghi chép lại về việc vị Quan Âm ở kiếp thứ 10.

Quan Âm Thị Kính là ai ?

Truyện kể lại rằng, xưa kia ở vùng đất Côn Lôn, có 2 vợ chồng ông lão họ Sùng, tuổi đã già nhưng lại không có con. 2 vợ chồng nghe lời mách bảo nên đến chùa Quan Âm để cầu tự. Chẳng bao lâu sau thì người vợ có mang và hạ sinh một cô con gái đặt tên là Thị Kính.

Thị Kính từ nhỏ đã tỏ ra là một em bé hiểu chuyện và thông minh. Thị Kính thích đọc các sách đặc biệt là các loại sách nói về Phật Pháp, nàng thường đọc rất say sưa.

Vào tuổi cập kê, cha mẹ dự tính gả nàng cho nhà phú ở làng kế bên tên Thiện Sĩ. Lúc đó nàng thấy rất phiền muộn vì bản thân nàng không muốn phải gả đi, nàng lo lắng cho cha mẹ khi về già sẽ không có người chăm sóc.

Cha mẹ khuyên rơn nàng rằng : Có con gái gả đi được cũng là niềm tự hào, nếu con ở với cha mẹ tới khi tuổi già, hàng xóm láng giềng sẽ nói ra nói vào khiến cha mẹ buồn phiền hơn.

Nàng sợ cha mẹ phiền lòng nên cũng ưng thuận gả. Nàng vào làm vợ Thiện Sĩ không được bao lâu thì một ngày nọ, nàng thấy Thiện Sĩ nằm ngủ ngay bên cạnh nàng. Từ lúc lấy chồng tới giờ nàng vẫn chưa từng nhìn kỹ gương mặt Thiện Sĩ. Nàng ngắm nhìn thật kỹ thì thấy một cọng râu mọc ngược.

Trong nhiều sách tướng nàng từng đọc thì nếu như vậy sẽ là tướng không tốt. Lúc ấy nàng có ý rằng dùng kéo để cắt sợi râu đó đi. Tuy nhiên, khi vừa chạm kéo thì Thiện Sĩ mở mắt. Lúc này Thiện Sĩ tưởng nàng có ý giết mình nên mới hét lớn lên. Cả nhà chồng nàng đều cho rằng nàng có tư tình với người khác nên mới có ý giết chồng. Sau đó họ gọi cha mẹ nàng tới để bàn chuyện trả dâu.

Cha mẹ nàng tới lãnh nàng về. Thấy cha mẹ ngày ngày buồn phiền vì chuyện của mình nên Thị Kính giả trang nam để rời bỏ quê. Nàng đi mãi, đi mãi. Cuối cùng nàng đến bên môt ngôi chùa ngồi nghỉ chân. Trong lúc chưa biết đi đâu thì bỗng nghe thấy tiếng sư cụ giảng pháp. Nàng ngồi nghe chăm chú và cuối cùng quyết định xuống tóc đi tu.

Nàng vào khẩn xin sư cụ sẽ xuống tóc giúp mình. Sư cụ nhìn nàng một hồi tỏ ý nghi ngờ rằng nàng có ý vào chùa để có mục đích khác. Nàng lại nói nàng vốn là thư sinh không có bất kỳ ý gì. Sau một hồi cuối cùng nàng cũng thuyết phục được sư cụ cho mình xuống tóc.

Sau đó sư cụ đặt pháp danh cho nàng là Kính Tâm. Kính Tâm khi xuống tóc vì vốn là nữ nhân nên gương mặt, làn da, tướng mạo đoan trang. Rất nhiều tín nữ khi đến chùa đều buông lời chọc ghẹo. Trong đó có Thị Màu, Thị Màu vì cảm mến gương mặt của Kính Tâm nên thường viện cớ đi chùa để trêu ghẹo. Sau thời gian rất lâu không được Kính Tâm đáp lại nên nàng ta đã về tư tình với người ở trong nhà dẫn đến có thai.

Một thời gian sau, cái thai càng lớn, phú ông hỏi chuyện thì thị Màu bèn khai là của Kính Tâm. Lúc bấy giờ 2 cha con mời Quan đến để phân xử. Quan dùng hình để ép Kính Tâm phải khai ra sự thật. Lúc đó Kính Tâm không chịu khuất phục mà luôn miệng kêu mình bị oan. Sư cụ nhìn không đặng nên liền bảo lãnh Kính Tâm về.

Tuy nhiên sau sự việc ấy thì danh tiếng của chùa đã bị ảnh hướng. Sư cụ đưa Kính Tâm ra một am nhỏ gần đó để tu cũng là để bớt nghe miệng lưỡi người đời.

Thị Màu sinh con nhưng lại không muốn bị điều ong tiếng ve nên nàng ta liền đem con trai mình đến trước cửa am mà bỏ. Kính Tâm thương xót cho đứa bé chưa tròn tháng đã bị đem vứt bỏ nên bỏ công nuôi dưỡng thu nạp.

Sư cụ biết chuyện liền tìm đến Kính Tâm để hỏi. Sư cụ nói rằng trước kia ta chưa từng nghi ngờ con. Nhưng nay con thu nạp đứa trẻ này lại khiến ta thấy điều ta nghĩ về con trước đó liệu có đúng không?

Kính Tâm không nao núng mà thưa rằng: Con luôn vâng theo lời Sư dặn, tâm con chưa từng đi sai trái. Cứu một mạng người cũng là tích đức cho bản thân mình. Nay con thấy đứa trẻ này tội nghiệp nên cứu nó một mạng.

Sau đó Kính Tâm xin phép sư cụ được nuôi dưỡng đứa bé tại am để tránh những điều không tốt về chùa.

Năm đứa trẻ lên 3 tuổi, Kính Tâm biết rằng mình sắp về với cõi Phật và rời bỏ kiếp này nên Kính Tâm viết liền 2 bức thư. Một bức thư nàng đưa cho đứa nhỏ đem lại chùa. trong thư kể rõ nội tình năm nào. Một bức thư nàng gửi về cho cha mẹ.

Sau khi đọc thư, sư cụ lấy làm bất ngờ liền sai một số ni cô đến am để nhận định lại. Các ni cô sau khi tới liền nói rằng đúng thân Kính Tâm là thân nữ. Lúc này để lấy lại trong sạch cho Kính Tâm, sư bèn tâu lên Quan và mong người xem xét lại.

Lúc đó cả phú ông và thị Màu đều bị Quan cho gọi lên. Thị Màu sau đó mới kể rõ sự tình. Nàng ta cũng quyên sinh ngay sau đó vì không thể chịu khổ nhục.

Về phần cha mẹ nàng. Sau khi đọc thư liền tức tốc tới đám tang nàng. Thiện Sĩ sau khi biết tin cũng vô cùng buồn phiền và ăn năn. Sau đám tang Thiện Sĩ liền phát tâm tu luyện đi theo con đường Phật Pháp.

Xem thêm: Quan Âm Bồ Tát là ai ?

Trong kinh Phổ Môn cũng có nhắc tới một chúng sanh sau khi được tịnh độ đã hóa thân thành con chim luôn bay bên cạnh Quan Âm. Và Quan Âm sau đó cũng phổ độ cho chính đứa trẻ con của Thị Màu được trở về cõi Phật. Hình tướng Quan Âm bế bồng đứa trẻ cũng từng được nhắc tới.

Tham khảo: Tranh thờ Phật Quan Âm Bồ Tát cao cấp

Quan Âm Diệu Thiện

Diệu Thiện chính là con gái thứ 3 của vua Diệu Trang. Diệu Thiện lớn lên xinh đẹp và Đức Vua rất hi vọng rằng nàng sẽ cưới một phò mã. Vì Đức Vua không có con trai thừa tự nên sẽ quyết định chọn 1 trong 3 con rể của mình để truyền ngôi.

Tuy nhiên Diệu Thiện lúc bấy giờ tâm hướng Phật. Nàng thường đọc các sách về Phật pháp và có nguyện ý xuất gia. Đức vua nghe thấy thế liền tức giận. Sau nhiều lần không thay đổi được tâm ý nàng nên nhà vua đã sai người xử trảm con gái.

Diệu Thiện chết đi xuống cõi Địa Ngục, trong cõi này nàng tịnh độ tất cả mọi chúng sanh. Sau đó Diêm Vương để nàng tái sinh ở núi Phổ Đà. Nàng lại tiếp tục phổ độ cho các ngư dân trên biển ở đó.

Khi nghe tin cha bệnh nặng, nàng liền trở về dùng thịt trên thân thể mình đắp lên người vua cha. Đức vua sau đó liền khỏi bệnh nhưng Diệu Thiện nhập niết bàn. Kể từ đó Đức Vua cho xây dựng rất nhiều tượng đài Quan Âm nghìn mắt nghìn tay.

Sự tích Quan Âm Nam Hải hay Quan Âm Diệu Thiện cũng ra đời từ đó.

Nguồn bài viết từ : Phattuvn.org

Tại sao lại gọi là Quan Thế Âm Bồ Tát

Bồ Tát:  chính là hạnh nguyện từ bi, nhân hậu, yêu thương

Quan: tức là quan sát, soi xét khắp các phương

Thế: tức là thế gian, là các cõi sâu nhất như u minh bóng tối

Âm: tức là nghe thấy,

Quan Thế Âm Bồ Tát tức là vị Bồ Tát có thể nghe thấy tiếng than thở, kêu gọi của chúng sanh ở khắp cõi. Từ đó người phát hạnh nguyện cứu vớt các chúng sanh đó.

Quan Thế Âm Bồ Tát có thật hay không

Quan Thế Âm Bồ Tát xuất hiện trong rất nhiều kinh pháp như diệu pháp liên hoa, phổ môn kinh... Trong này viết rất chi tiết về Quan Thế Âm Bồ Tát.

Trong Phật Giáo Đại Thừa. Quan Thế Âm Bồ Tát chính là vị Bồ Tát công đức vô lượng và có quyền năng chỉ đứng sau Đức Phật A Di Đà. Trong này cũng thừa nhận rằng Quan Thế Âm Bồ Tát là có thật. Ngài có thể xuất hiện dưới rất nhiều hình tướng khi chúng sanh cần ngài giúp đỡ. Khi chúng sanh đau khổ nhất, phiền não nhất niệm danh hiệu của Người cầu mong người giúp đỡ thì Người sẽ ứng thân dưới vô số tướng để giúp đỡ. Nói một cách khác khi chúng sanh gặp khó khăn tự nhiên được một người nào đó giúp đỡ thì cũng được coi là Quan Thế Âm Bồ Tát hiện thân cứu giúp.

Trong Phật Giáo Nguyên Thủy, Hình tướng Quán Thế Âm không được mô tả chi tiết. Vì trong Phật Giáo Nguyên Thủy thì yếu tố tự tu tập, tự giác ngộ để thành Phật mà không có sự giúp sức từ bất kỳ một ai khác mới là con đường thành Phật chân chính.

Mặc dù nói là Quan Thế Âm Bồ Tát là một vị Phật siêu nhiên nhưng trong đa số chúng sanh và Phật tử đều ngầm thừa nhận rằng Người có thật.

Quán Thế Âm Bồ Tát hay Quan Thế Âm Bồ Tát

Chúng ta thường nghe tới câu thường niệm là " Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát" cũng có lúc lại nghe là "Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát"

Vậy tên gọi nào mới đúng. Thực chất cả 2 câu thường niệm này đều là tên gọi của đức Quan Thế Âm Bồ Tát. Ngoài ra còn có rất nhiều tên gọi khác như : Phật Bà Quan Âm, Mẹ Quan Thế Âm, Linh Cảm Quán Thế Âm Bồ Tát, Phật Bà nghìn mắt nghìn tay....

Xem thêm tượng Phật đẹp tại : Đồ Thờ Lộc Phát

 

Cửa hàng Đồ Thờ Lộc Phát là một trong những cửa hàng chuyên cung cấp Tượng Phật đẹp và cao cấp, các món đồ thờ cúng tinh xảo và chi tiết. Hiện tại cửa hàng chúng con đang trưng bài nhiều tượng Phật đẹp và các vật phẩm phong thủy 

Website: https://www.dotholocphat.com

ĐT: 093.173.8189

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập92
  • Hôm nay14,573
  • Tháng hiện tại324,142
  • Tổng lượt truy cập21,951,008
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây