Cô học trò nghèo vượt khó học giỏi, đam mê sáng tạo

Thứ sáu - 09/08/2019 23:10 1.543 0
Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em Thạch Thị Trà My, dân tộc Khơmer, học sinh lớp 9A2, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Đồng Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, đã nỗ lực vượt khó học giỏi. Không những vậy em còn có niềm đam mê sáng tạo khoa học.
Em Thạch Thị Trà My thuyết trình sản phẩm của mình trước Hội đồng Ban giám khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Phước
Em Thạch Thị Trà My thuyết trình sản phẩm của mình trước Hội đồng Ban giám khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Phước
Em Thạch Thị Trà My lớn lên trong sự thiếu thốn tình thương của bố. Không nhà, không đất sản xuất, mẹ em chủ yếu làm thuê nhưng sức khỏe yếu nên thu nhập không ổn định. Hiện mẹ và chị em Trà My sống trong sự giúp đỡ của ông bà ngoại và người thân. Dù cuộc sống gia đình khó khăn nhưng Trà My vẫn luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, trở thành học sinh giỏi nhiều năm liền.
Em Trà My cho biết, phần lớn thời gian của em học tập và nội trú tại trường. Em luôn ý thức chỉ có học tập tốt mới có cơ hội tìm một công việc thiết thực để phụ giúp mẹ. Chính vì thế, em luôn nỗ lực để đạt thành tích cao trong học tập cũng như giúp đỡ các bạn cùng tiến bộ.
Chia sẻ về bí quyết học tốt của mình, em My nói: “Chủ yếu em học thuộc bài thầy cô giáo giảng trên lớp, về ký túc xá tìm kiếm sách vở, tài liệu tham khảo. Em thích học và nghiên cứu các môn tự nhiên. Chỗ nào không biết thì hỏi bạn bè, thầy cô”.
Chính nhờ sự cố gắng trong học tập nên thời gian qua em Trà My đã đạt học sinh giỏi cấp huyện môn Giáo dục công dân; giải nhất cấp tỉnh năm học 2016-2017 trong Hội thi “Tiếng kèn đội ta”. Đồng thời đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp trường nhiều năm liền và cấp huyện năm học 2017-2018.
Ngoài dành thời gian cho việc học, Trà My cũng rất đam mê sáng tạo khoa học, nhiều nghiên cứu nhỏ của em được thầy, cô giáo đánh giá cao. Đáng chú ý, sản phẩm thuốc trừ sâu sinh học của Trà My và bạn học đã lọt vào vòng Chung khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Phước lần thứ XII, năm 2018-2019. Sản phẩm này được Hội đồng Ban giám khảo Cuộc thi đánh giá khá cao.

 
165717 2 2
Nguyên vật liệu để làm ra thuốc trừ sâu sinh học trị bệnh cho rau của em Trà My

Em Trà My cho biết, thực tế hiện nay tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật của người dân rất nhiều trong việc phòng, trừ sâu bệnh cho rau. Điều này khiến cho tàn dư của các loại chất hóa học ngấm vào rau, gây ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng cũng như môi trường sống. Từ thực tế đó em và bạn học của mình đã sáng tạo thành công thuốc trừ sâu sinh học từ ớt, tỏi, gừng và cồn để trị bệnh cho rau.
Theo Trà My, công dụng của ớt, tỏi, gừng và cồn chứa hàm lượng axit có tác động đến các bộ phận như mắt, da của những loài sâu, ốc sên gây hại cho cây trồng. Thuốc tác động đến côn trùng gây hại bằng cách gây sự ngán ăn, xua đuổi, ngăn sự lột xác của côn trùng cũng như cản được sự đẻ trứng và giảm khả năng sinh sản.
Cách pha chế loại thuốc này là lấy 100gram tỏi, 100gram ớt, 100gram gừng và 100ml cồn 900 cho vào 3 bình thủy tinh khác nhau (tỏi, ớt, gừng đã được giã nát hoặc xay nhuyễn) rồi ngâm trong 3-5 ngày cho lên men. Sau đó chắt lấy dịch chiết pha các loại hợp chất trên vào nhau theo tỷ lệ 1:2:1 (tỏi 1, ớt 2 và gừng 1) rồi phun xịt trực tiếp lên cây, ướt đều và phun nhẹ, nhớ phun theo chiều gió tránh hơi cay vào mắt người phun.
“Loại thuốc trừ sâu sinh học này có thời gian sử dụng từ 4-5 tháng, giúp tiêu diệt, xua đuổi những sinh vật gây hại cho rau. Sản phẩm của chúng em làm ra có giá thành rất rẻ, dễ kiếm, giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí trong việc trị bệnh cho rau. Đồng thời giúp tăng cường chất dinh dưỡng cho đất, không ảnh hưởng đến môi trường và không để lại dư lượng trên cây cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng” - em Trà My cho biết.

 

Nguồn tin: http://khoahocthoidai.vn : (TH)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay18,621
  • Tháng hiện tại297,553
  • Tổng lượt truy cập22,871,536
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây