Bù Đốp đoàn kết, sáng tạo và phát triển

Thứ hai - 04/04/2022 21:31 2.160 0
BPO - Sau ngày giải phóng (7-4-1972), nhân dân các dân tộc huyện biên giới Bù Đốp bắt tay ngay vào việc khắc phục hậu quả chiến tranh, đẩy nhanh khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống chính trị các cấp trong huyện không ngừng được củng cố, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng phát huy, qua đó góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. 50 năm qua đi, vùng đất bom cày, đạn xới năm xưa, nay đã từng ngày thay da đổi thịt, cuộc sống của đồng bào các dân tộc ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Xóa mù chữ để phát triển kinh tế

Sau ngày giải phóng, xóa đói giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số, biên giới là một trong những nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách vừa lâu dài. Tuy nhiên, bà con dân tộc thiểu số nơi đây không biết chữ chiếm tỷ lệ cao. Do vậy, xóa mù chữ được xem là nhiệm vụ song song với phát triển kinh tế. Từ đó, các lớp xóa mù chữ nhanh chóng được mở tại các ấp, sóc. Ông Điểu Chơn, người có uy tín ở thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng là một trong số những người đã từng tham gia các lớp xóa mù chữ, nhớ lại: “Ngày đó, điện không có, đường sá đi lại khó khăn. Ban ngày, bà con lên rẫy, tối về đốt đèn dầu hoặc đốt đuốc đi học. Chiều xuống, cứ nghe tiếng kẻng của thầy giáo là bà con tập trung tới lớp”.

img20220330104409 22351704042022
Đồng bào S’tiêng và cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Đốp tuần tra bảo vệ biên giới

Thiếu tá Ngô Minh Đức, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Bù Đốp (Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước) cho biết: Những năm gần đây, việc tổ chức các lớp xóa mù chữ cho bà con dân tộc thiểu số vẫn được các đồn biên phòng duy trì. Tôi cũng nhiều năm được phân công trực tiếp dạy cho cả trẻ em và người lớn. Với phương châm mưa dầm thấm lâu, các lớp học liên tục được mở ra, nhờ vậy tới nay, tỷ lệ mù chữ giảm hẳn.
Gia đình anh Điểu Cần, Trưởng thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng được xem là một trong số những hộ tiến bộ nhất thôn. Không chỉ có nhà xây kiên cố, các con học giỏi mà anh cũng đã biết sử dụng máy vi tính để cập nhật, lưu giữ những văn bản, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước triển khai cho bà con. Anh Điểu Cần chia sẻ: “Biết chữ được xem là chìa khóa để mở ra cánh cửa của tiến bộ, hạnh phúc. Nhờ biết chữ mà bà con tính toán được việc trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình”.

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Thời gian qua đi, những chiến hào, hố bom năm xưa trên vùng đất này, nay được thay bằng những vườn, rẫy xanh tươi, trù phú. Đói nghèo, lạc hậu dần được đẩy lùi, đời sống nhân dân ngày càng no, đủ.

picture1 23203204042022
Một buổi sinh hoạt chính trị của cán bộ Đồn biên phòng Bù Đốp với trưởng thôn và người có uy tín ở thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp 

Với phương châm “Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, chi bộ và các tổ chức chính trị của huyện biên giới Bù Đốp không ngừng được củng cố. Nhiều phong trào hành động cách mạng được khởi xướng và đi vào thực chất. Bà Đỗ Thị Như, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bù Đốp cho biết: “Việc quan tâm tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, biên giới là một trong những nhiệm vụ có vai trò quan trọng, không chỉ giúp phụ nữ ổn định kinh tế mà thông qua các hoạt động nhằm thu hút chị em vào tổ chức hội, tạo cơ hội cho chị em nâng cao nhận thức, bảo vệ được quyền lợi của mình không bị xâm hại, không bị cuốn vào các vụ buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới”.
“Chúng tôi đã triển khai tốt các hoạt động tuyên truyền giáo dục đoàn viên, thanh niên trên tất cả lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và truyền thống cách mạng của quê hương Bù Đốp. Qua đó xây dựng thế hệ thanh niên Bù Đốp có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn. Các chương trình hành động cách mạng của tuổi trẻ ngày càng thu hút đoàn viên thanh niên tham gia và hoạt động có hiệu quả như: Thắp sáng biên cương, tuổi trẻ khởi nghiệp... Nhiều tổ hợp tác và hợp tác xã do thanh niên làm chủ đã được thành lập như Hợp tác xã gạo Sóc Nê Bù Đốp, tổ hợp tác nghề nghiệp cá koi... đều thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm và cống hiến của tuổi trẻ vùng biên” - anh Hồ Bá Toàn, Bí thư Huyện đoàn Bù Đốp cho biết.
Bảo vệ vững chắc biên cương
Sau 50 năm giải phóng nhưng nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên giới vẫn luôn được huyện Bù Đốp đặt lên hàng đầu. Đánh giá cao vai trò của mọi tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện luôn sát cánh cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, Trung tá Phạm Văn Chỉnh, Đồn trưởng Đồn biên phòng Bù Đốp cho biết: “Đi đôi với giúp dân phát triển kinh tế, chỉ huy đồn luôn phân công, giao nhiệm vụ cho mỗi cán bộ, đảng viên phụ trách từ 3-5 hộ. Trên cơ sở hằng ngày đi sâu, đi sát địa bàn, bộ đội biên phòng nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như những bức xúc trong dân, kịp thời tham mưu chính quyền địa phương xử lý những nguy cơ phát sinh từ xa, từ sớm. Đồn biên phòng cũng luôn coi trọng và phát huy hiệu quả vai trò của các già làng, trưởng thôn, ấp, người có uy tín trong việc vận động nhân dân phối hợp chặt chẽ cùng bộ đội bảo vệ đường biên, cột mốc”

picture3 23265504042022
Nhờ biết chữ, gia đình anh Điểu Cần vươn lên làm kinh tế giỏi. Trong ảnh: Anh Điểu Cần và cán bộ Đồn biên phòng Bù Đốp phụ trách địa bàn thôn Thiện Cư cập nhật thông tin để tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân dân
picture4 23274504042022
Đồng bào S’tiêng và cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Đốp chăm sóc, bảo vệ cột mốc biên giới

Ông Điểu Chơn, người có uy tín ở ấp Thiện Cư, xã Thiện Hưng, khẳng định: “Nhờ sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, trực tiếp và nhiều nhất là cán bộ, chiến sĩ biên phòng, đến nay bà con đã có cuộc sống ổn định. Để bảo vệ thành quả này, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền bà con phải thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe kẻ xấu xúi giục vượt biên trái phép. Ngược lại, mỗi cá nhân, gia đình phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, sát cánh cùng bộ đội biên phòng đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Nguồn: Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Hôm nay12,443
  • Tháng hiện tại447,523
  • Tổng lượt truy cập22,532,314
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây