Đồng hành với người dân
Từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Lệ Hiền ở khu phố 5, thị trấn Tân Khai đã đến bộ phận một cửa UBND thị trấn để giải quyết TTHC liên quan đến dữ liệu dân cư. Tại đây, chị được cán bộ hỗ trợ, tuyên truyền về những thủ tục mới, quy trình mới và hướng dẫn giải quyết thủ tục trên môi trường điện tử nhiệt tình. Chị Hiền cho biết: “Trước đây, khi thực hiện các TTHC tại cơ quan hành chính thường mất rất nhiều thời gian, nhiều thủ tục, nhưng nay đã hiện đại hơn rất nhiều, phần lớn việc tiếp nhận và xử lý TTHC đều trên môi trường điện tử. Người dân không cần mất thời gian phô tô giấy tờ, công chứng… Bây giờ tích hợp dữ liệu dân cư nên người dân đi làm TTHC rất gọn, nhẹ và tiết kiệm thời gian, công sức”.
Để người dân kịp thời nắm bắt thủ tục, văn bản mới liên quan đến các lĩnh vực, tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn luôn có lực lượng dân quân thường trực, đoàn viên thanh niên và cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục. Qua đó, giúp người dân hiểu hơn về chính quyền điện tử, cũng như nắm bắt các thủ tục mới được bổ sung để thuận lợi khi giải quyết TTHC. |
Cán bộ tư pháp - hộ tịch, UBND thị trấn Tân Khai TRẦN THỊ HẢI DƯƠNG |
Trước yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; từ cấp tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa TTHC thông qua đẩy mạnh truyền thông, rà soát, kiểm soát TTHC.
Đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục
Hằng năm, đơn vị rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật, đánh giá việc thực hiện các TTHC để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung thay thế hoặc hủy bỏ các thủ tục không phù hợp, không cần thiết. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã cập nhật 5 văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan các lĩnh vực: Giấy phép xây dựng, hộ tịch, chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC. Đồng thời, hệ thống TTHC được thống kê cụ thể từng lĩnh vực, quy định từng loại thủ tục và công khai tới tất cả người dân.
Đối với huyện Hớn Quản, qua rà soát thực hiện các bộ TTHC về tất cả lĩnh vực thuộc sở, ban, ngành quản lý và bộ thủ tục của cấp huyện thì hiện có 533 TTHC. Trong đó, TTHC cấp huyện trực tiếp là 418, còn 115 thủ tục là của chi nhánh cấp 2 Văn phòng Đăng ký đất đai huyện. Về mặt TTHC đã giảm và trong các TTHC cũng đã giảm các thành phần hồ sơ. |
Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Hớn Quản NGUYỄN ĐĂNG NGÃI |
Tại bộ phận một cửa điện tử của huyện Hớn Quản, một ngày tiếp nhận hàng trăm hồ sơ của người dân ở mọi lĩnh vực vừa trực tuyến và trực tiếp. Điều đáng nói, tất cả người dân, doanh nghiệp đều được tiếp đón và hướng dẫn giải quyết TTHC nhiệt tình, hồ sơ giải quyết đúng quy định với quy trình nhanh, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Ông Nguyễn Phương Đông ở xã An Phú cho biết: Tôi thường xuyên đi làm TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai như sang nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… Trước đây, thủ tục này mất rất nhiều thời gian, quy trình giải quyết nhiều bước, phức tạp, phải đi đến nhiều cơ quan liên quan để xác nhận, trích lục, công chứng, đóng thuế… Chưa kể phải đi lại rất nhiều lần cho một khâu của thủ tục. Nhưng bây giờ rất tiện lợi, chỉ cần đến bộ phận một cửa điện tử của huyện thì các bước quy trình liên quan đều được giải quyết nhanh, gọn. Việc xác nhận đóng thuế cũng được thực hiện trên môi trường điện tử rất tiện lợi.
Để có quy trình giải quyết TTHC đơn giản thì việc giám sát, kiểm soát TTHC được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Ông Nguyễn Đăng Ngãi, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện cho biết: Cải cách TTHC là thành phần quan trọng trong cải cách hành chính. Đây là một nhiệm vụ thuộc chương trình đột phá của tỉnh. Việc cải cách TTHC có vai trò quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cấp huyện. Bên cạnh đó, việc giải quyết TTHC nhanh, hiệu quả sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực mới cho phát triển của huyện nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung.
Đẩy mạnh truyền thông hỗ trợ cải cách, kiểm soát quá trình thực hiện TTHC, xây dựng chính quyền điện tử đã giúp mỗi cán bộ, công chức hiểu rõ hơn về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức công vụ khi được tổ chức phân công thực hiện nhiệm vụ. Từ việc đề cao tinh thần phục vụ, các cán bộ, công chức thực hiện giải quyết TTHC cho người dân được xem là một quá trình đồng hành. Từ đó, giúp công dân, doanh nghiệp ý thức được trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mình trong mối quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước; qua đó sẽ có thái độ phối hợp tốt hơn trong quá trình giải quyết TTHC để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Nguồn tin: Ngọc Bích - baobinhphuoc.com.vn
Ý kiến bạn đọc