Nhiều dấu ấn tại Techfest Bình Phước 2023

Thứ hai - 01/01/2024 20:46 270 0
Thực hiện Đề án 844 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, tỉnh Bình Phước luôn đặc biệt quan tâm, tạo cơ chế chính sách hỗ trợ và dành nguồn lực để phát triển khoa học công nghệ, nhất là hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với chủ đề “Tiên phong - Sáng tạo - Toàn cầu”, sự kiện Techfest Bình Phước, Bình Phước Innovation Day 2023 và vinh danh Vietnam Innovation Hub Award 2023 diễn ra trong 2 ngày 25 và 26-12-2023 đã khép lại với những thành công ngoài mong đợi.
Nhiều dấu ấn tại Techfest Bình Phước 2023
Đây là năm đầu tiên tỉnh Bình Phước tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Techfest Bình Phước 2023. Hoạt động là “bệ phóng” cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, khẳng định vai trò của khoa học và công nghệ (KH&CN) trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Chuỗi hoạt động ấn tượng kết nối các startup

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Phước lần thứ II năm 2023 được phát động từ tháng 5-2022 đến hết tháng 6-2023. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện Techfest Bình Phước 2023. Diễn đàn đã mở ra nhiều giải pháp, bài học kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia, đưa Bình Phước trở thành một trong các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước. Ban tổ chức đã tiếp nhận 34 dự án, ý tưởng tham gia thuộc các lĩnh vực: Trồng trọt, chăn nuôi, phân bón, sáng chế nông nghiệp, may mặc, thực phẩm… Kết quả, 15 dự án tiêu biểu lọt vào vòng chung khảo. Ban tổ chức đã quyết định trao 2 giải triển vọng, 4 giải khuyến khích, 3 giải ba, 2 giải nhì và 1 giải nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.

a
Giám đốc Sở KH&CN Bùi Thị Minh Thúy tặng quà các tác giả đã có bài tham luận tại hội thảo
“Kinh tế nông nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh”

Trung tâm KH&CN cũng phối hợp với Trung tâm phát triển nhân lực đổi mới sáng tạo tổ chức cuộc thi thủ lĩnh đổi mới sáng tạo. Cuộc thi đã thu hút 9 đợt thi từ 2 trường Cao đẳng FPT và Cao đẳng nghiệp vụ cao su. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về tư duy đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với Vietnam Innovation Hub Award vinh danh các doanh nghiệp đầu tư, sáng chế, nghiên cứu ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Hội thảo “Kinh tế nông nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh” đã được tổ chức trong khuôn khổ của chuỗi sự kiện Techfest Bình Phước 2023. Tại đây, nhiều bài tham luận về các giải pháp nông nghiệp xanh, sáng tạo và sáng chế tiềm năng được trình bày như: Nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng công nghệ cao vào mô hình sản xuất xanh tại Nông trại sầu riêng Queen Farm; Công nghệ vi sinh và lọc nước tuần hoàn, giải pháp xanh cho nguồn nước và cải tạo đất trong chuyển đổi xanh; Hệ sinh thái Plant-base từ thịt mít: pate - bánh kẹo và các chế phẩm khác từ thịt mít; Chuyển đổi xanh để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, các giải pháp công nghệ AI, Blockchain, môi trường, nông nghiệp, thương mại điện tử cũng được trình bày tại hội thảo. Các chuyên gia đến từ các làng công nghệ Techfest Việt Nam, các doanh nghiệp - doanh nhân và nhà nghiên cứu đã chia sẻ và trao đổi về kinh tế nông nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hiện nay.


Tại sự kiện Techfest Bình Phước 2023, Ban tổ chức đã trao cúp vinh danh cho 13 doanh nghiệp trong cả nước thuộc top 10 Vietnam Innovation Hub Award 2023 và top 3 Innovation 2023. Tỉnh Bình Phước vinh dự có 2 doanh nghiệp được vinh danh là Công ty TNHH chế tạo máy Lĩnh, Đồng Xoài, thuộc top 3 Innovation  2023 và Công ty TNHH nông nghiệp sinh thái trang trại Nữ Hoàng (Queen Farm) Bù Đăng đạt top 10 Vietnam Innovation Hub Award 2023.


 

Tại sự kiện còn diễn ra chương trình kết nối đầu tư và thương mại hóa sáng chế cùng các hoạt động ký kết hợp tác khởi nghiệp sáng tạo, ra mắt Tổ hợp đổi mới sáng tạo kinh tế nông nghiệp - AgriHub thuộc mạng lưới Vietnam Innovation Hub… với hơn 6 tỉnh, thành tham dự. Sự kiện đánh dấu sự hình thành phát triển mạnh mẽ của Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Bình Phước kết nối quốc gia, quốc tế. Cũng tại sự kiện, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Trung tâm KH&CN, Sở KH&CN Bình Phước, các làng Techfesh đã ký kết hợp tác khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. 

Nơi kết nối các doanh nghiệp sáng tạo

Trong chuỗi hoạt động của Techfest Bình Phước 2023, đã có khoảng 40 gian hàng các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia chương trình triển lãm, gây ấn tượng mạnh với khách tham quan. Trong số các gian hàng ở triển lãm có gian hàng trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp khoa học và công nghệ, sản phẩm, mô hình ý tưởng của các startup, gian hàng trưng bày sản phẩm mới của các doanh nghiệp tiềm năng. 

Trong khuôn khổ sự kiện, chị Trần Thị Kim Lĩnh, chủ Cơ sở sản xuất thương mại, dịch vụ Bảo Long đã mang các dòng sản phẩm đến giới thiệu tại sự kiện. Chị mong muốn được cùng với những người bạn kết nối giao thương, trao đổi hàng hóa để cùng nhau khởi nghiệp.

Là người trẻ khởi nghiệp, chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên, Hợp tác xã nấm đông trùng hạ thảo PN Bình Phước cho biết: chị háo hức đón chờ sự kiện ý nghĩa này. Dù mới thành lập nhưng thời gian qua, hợp tác xã đã chủ động đón đầu các thành tựu KH&CN, tích cực áp dụng vào sản xuất - kinh doanh. Vì vậy khi tham gia sự kiện, chị được các chuyên gia, nhà nghiên cứu tư vấn, gợi mở, tháo gỡ nhiều vướng mắc. Đồng thời, tận dụng cơ hội này, chị quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường.

a
 
a
Lễ ký kết hợp tác và đổi mới sáng tạo
 

Ông Dương Minh Tâm, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ sinh học Dương Gia K&T (Thành phố Hồ Chí Minh), một tài năng khoa học và công nghệ Việt Nam cũng cho biết, doanh nghiệp đã mang đến triển lãm thiết bị công nghệ do ông tự nghiên cứu đó là công nghệ bóc tách các chất bẩn lý hóa sinh còn tồn dư ra khỏi các sản phẩm sau thu hoạch và 2 sản phẩm được công ty ông làm thành công bằng công nghệ này đó là cà phê siêu âm và mật ong lượng tử. Ông Tâm mong muốn tìm được những đối tác ở Bình Phước để mở rộng thị trường, chuyển giao công nghệ.

Bà Bùi Thị Minh Thúy, Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng ban tổ chức sự kiện Techfest Bình Phước 2023 cho biết: Trong những năm vừa qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bình Phước đang từng bước hình thành và phát triển. Hệ sinh thái Bình Phước đã có những bước đi phù hợp và đạt được nhiều kết quả tích cực, hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng và ban hành nhiều chính sách về khởi nghiệp cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho khởi nghiệp, tiến tới hình thành các mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Đây là những cơ sở quan trọng để hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh phát triển. Trong thời gian tới, Sở KH&CN Bình Phước sẽ đề xuất UBND tỉnh các cơ chế chính sách để phát triển Bình Phước trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại khu vực Đông Nam Bộ.

Nguồn tin: Hiền Lương - baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập60
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại482,606
  • Tổng lượt truy cập23,063,777
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây