OCOP khơi dậy tiềm năng
Ở huyện Lộc Ninh, hơn 4 năm qua, Chương trình OCOP đã được triển khai đồng bộ, lan tỏa rộng khắp ở tất cả xã, thị trấn. Chương trình đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền để hình thành những sản phẩm OCOP đa giá trị, phù hợp nhu cầu tiêu dùng.
Đến nay, toàn huyện có 23 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3, 4 sao và có 5 sản phẩm đã hoàn thành hồ sơ đề nghị UBND tỉnh thẩm định, công nhận gồm: Gạo ST24 của HTX thương mại, dịch vụ Lộc Khánh; sản phẩm gỗ mỹ nghệ “Quê tôi Lộc Ninh” của hộ sản xuất, kinh doanh Nguyễn Linh; snack dế sấy vị wasabi, vị phô mai của Công ty TNHH Cricket One, xã Lộc Hưng và yến sào ở ấp 2, xã Lộc Thái.
Để gắn kết sản phẩm OCOP với thị trường, huyện đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia nhiều hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, chương trình kết nối cung - cầu ở cả Trung ương và địa phương; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn hướng dẫn kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm, kỹ năng thiết kế bao bì, nhãn hiệu và quảng bá thương hiệu sản phẩm cho các chủ đại diện sản phẩm; tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm…
Tuy nhiên, quá trình thực hiện Chương trình OCOP còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các chủ thể, đặc biệt là vấn đề quảng bá, tiêu thụ do sản phẩm chưa có thương hiệu trên thị trường, chưa được nhiều người biết đến; chưa có phương án, chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả; một số sản phẩm có chất lượng tốt nhưng bao bì, mẫu mã chưa đẹp, chưa bắt mắt nên sức cạnh tranh trên thị trường chưa cao…
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm
Bên cạnh phát triển về số lượng và chất lượng các sản phẩm OCOP, một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng được huyện xác định là tăng cường chuyển đổi số để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Mục tiêu quan trọng đang được huyện Lộc Ninh hướng đến là tiếp tục nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm OCOP đáp ứng nhu cầu thị trường; phấn đấu phát triển sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu có uy tín, chất lượng; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, trong đó ưu tiên phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các HTX, tạo động lực quan trọng trong triển khai thực hiện chương trình theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, đem lại lợi ích cho cộng đồng ở địa phương.
Nguồn tin: Thanh Tuyền - baobinhphuoc.com.vn
Ý kiến bạn đọc