Tuổi nhỏ làm việc nhỏ...

Thứ ba - 25/05/2021 08:18 5.869 0
BPO - “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình…”, đó là lời căn dặn Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng Việt Nam. Thực hiện lời dạy của Bác, lớp lớp thiếu niên, nhi đồng ở Bình Phước nói riêng, cả nước nói chung đã và đang cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức, làm nhiều việc có ích từ những hành động nhỏ nhất.
image007 08395124052021
Học sinh Trường tiểu học Lộc Điền A (huyện Lộc Ninh) tham gia hoạt động ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt từ tiền tiết kiệm, quà vặt của bản thân

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Làm theo 5 điều Bác Hồ dạy không phải là làm việc gì quá to lớn, mà từ chính những việc nhỏ hằng ngày. Ý thức điều này nên sáng nào cũng vậy, hoạt động đầu tiên của Phan Nguyễn Châu Anh, đội viên Trường tiểu học An Lộc B, thị xã Bình Long, khi đến lớp là lau bảng, sắp xếp lại bàn ghế cho ngay ngắn. “Lý do em thực hiện công việc tình nguyện này mỗi ngày chỉ đơn giản để lớp sạch sẽ, gọn gàng hơn. Đây cũng là một trong nhiều cách để em thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy, để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ” - Châu Anh chia sẻ.

Còn em Huỳnh Thị Mỹ Tiền, đội viên Trường TH&THCS An Phú, thị xã Bình Long hào hứng cho biết: “Từ khi trường thực hiện công trình măng non “Giúp bạn đến trường”, em ít ăn quà vặt, dành dụm số tiền đó giúp các bạn khó khăn hơn mình. Ba mẹ cũng rất vui khi biết việc em làm”.

5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi là nội dung được triển khai xuyên suốt trong công tác đội và phong trào thiếu nhi, trở thành phong trào chung để đội viên, thiếu niên, nhi đồng thi đua. Hội đồng Đội tỉnh xác định, nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy luôn giữ vững nhưng cách thức triển khai thực hiện phong trào phải được đổi mới phù hợp với sự phát triển xã hội, nhu cầu của thiếu nhi, bảo đảm tính rộng khắp và hiệu quả.

Chị Lê Thị Hồng Phấn, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

Không chỉ nuôi heo đất ở trường để giúp đỡ những trường hợp học sinh khó khăn, các đội viên còn thực hiện việc nuôi heo đất ở nhà và sẵn sàng “mổ heo” ủng hộ khi cần. Trong đợt vận động giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn trong cơn bão hồi tháng 10-2020, đội viên Trần Quốc Toản, Trường tiểu học Lộc Điền A, huyện Lộc Ninh đã dành tất cả số tiền tiết kiệm trong heo đất là 900 ngàn đồng để ủng hộ. Toản chia sẻ: Năm nào, con cũng bỏ heo tiết kiệm tiền để mua đồ mới, tặng quà sinh nhật ba mẹ, em trai và mua bánh kem. Con để dành tiền còn để đóng góp giúp đỡ các bạn học sinh nghèo vượt khó. Con thấy những việc làm đó rất có ý nghĩa”.

Một hoạt động vừa phù hợp với thiếu niên, nhi đồng, vừa giúp các em rèn luyện tính tiết kiệm chính là phong trào kế hoạch nhỏ. Tại huyện Bù Gia Mập, thiếu nhi trong huyện luôn tích cực tham gia việc thu nhặt lon bia, tập vở, sách báo cũ để góp vào nguồn quỹ kế hoạch nhỏ liên đội, với cùng suy nghĩ: mỗi ký giấy vụn hay 1 lon bia, chai nhựa sẽ thêm cơ hội để ngôi nhà của tình bạn được xây dựng nên.

Cùng với đó, các hoạt động: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Áo lụa tặng bà”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”… được các em tham gia với nhiều hình thức như: thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình thương binh - liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sĩ...

Nhân lên ngàn việc tốt

Phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Đó là giúp đỡ, hỗ trợ và tiếp bước đến trường cho hàng ngàn lượt học sinh khó khăn, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, tiết kiệm, sẻ chia giúp đỡ bạn bè. Năm học 2019-2020, cuộc vận động “Giúp bạn tới trường”, “Bạn giúp bạn” được thực hiện hiệu quả, đã giúp được 978 thiếu nhi trên địa bàn tỉnh có nguy cơ bỏ học do hoàn cảnh khó khăn, do điều kiện gia đình. Từ nguồn động viên rất lớn về tinh thần, một phần đóng góp vật chất của bạn bè cùng trang lứa, cộng với nghị lực của học sinh nghèo đã tạo nên nhiều tấm gương vượt khó học giỏi, có thành tích xuất sắc trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp.

Đặc biệt, phong trào “Nghìn việc tốt” được triển khai sâu rộng đến từng thanh thiếu nhi và xuất hiện nhiều gương việc tốt. Tiêu biểu năm học 2019-2020, em Thái Đình Nhân, học sinh lớp 5A4, Trường tiểu học Đa Kia, huyện Bù Gia Mập nhặt được 50 triệu đồng và trả lại người đánh mất. Qua hành động nhân văn này, Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tặng bằng khen cho em.

Chỉ tính trong học kỳ I, năm học 2020-2021, toàn tỉnh đã có 2.324 lượt đội viên tham gia hoạt động dọn vệ sinh các tượng đài, Nnghĩa trang liệt sĩ; hơn 1.000 đội viên tham gia hoạt động hành trình “Đến với địa chỉ đỏ”. Trong chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Phước”, thiếu nhi toàn tỉnh đã cùng với hội đồng đội các cấp vận động và trao các suất học bổng, cặp, sách vở và dụng cụ học tập với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học mới. Làm theo lời Bác dạy, toàn tỉnh đã có hơn 1.030 đội viên đạt danh huyện Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện năm học 2019-2020.

Từ năm 2014-2019, thiếu nhi toàn tỉnh đã góp hàng ngàn cuốn sách giáo khoa, tập vở và rất nhiều quần áo; giúp trên 45.000 lượt học sinh nghèo vượt khó học tập, xây dựng trên 55 căn nhà khăn quàng đỏ, trao 410 xe đạp. Thực hiện và duy trì 728 công trình măng non. Đội viên toàn tỉnh cũng đã duy trì hiệu quả việc tổ chức viếng, đảm nhận dọn vệ sinh các tượng đài, nghĩa trang liệt sĩ với 1.657 ngày công và tặng 1.104 phần quà cho gia đình chính sách với tổng trị giá trên 675 triệu đồng.

Tác giả bài viết: Hồng Phương (Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập140
  • Hôm nay13,270
  • Tháng hiện tại30,449
  • Tổng lượt truy cập23,087,038
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây