Nguyễn Văn Chiến và hành trình vô địch muay quốc gia

Thứ tư - 28/04/2021 04:57 396 0
Đến với môn bơi lội từ năm 9 tuổi nhưng sau đó, Nguyễn Văn Chiến chuyển sang môn võ muay Thái. Bước rẽ này đã giúp Chiến thành công, trở thành nhà vô địch 3 năm liên tiếp...
Nguyễn Văn Chiến và hành trình vô địch muay quốc gia

Đến với thể thao từ bơi lội...

Sinh ra tại thành phố Đồng Xoài bên những ao hồ, sông suối nên cậu bé Nguyễn Văn Chiến (22 tuổi) biết bơi từ lúc 5 tuổi. Lên lớp 3, chiều cao nhỉnh hơn bạn bè trong lớp nên Chiến được trường chọn đi tranh tài thể thao với các trường khác. Tuy không đạt thành tích cao nhất nhưng tại giải em đã lọt vào “mắt xanh” của các huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Từ đây, Chiến rời gia đình vào đội tuyển bơi lội tỉnh vừa tập luyện, thi đấu vừa học văn hóa. Song trải qua rất nhiều cuộc tranh tài, Chiến không “có duyên” với bất cứ danh hiệu bơi lội nào.
 

5 15152027042021

“Khi trải qua nhiều cuộc đối kháng căng thẳng, em rèn được tính tự tin, khả năng chịu đựng cũng như sự lỳ đòn. Do đó, vào trận em thi đấu tốt và đã chiến thắng nhiều đối thủ sừng sỏ trong nước”.

Nguyễn Văn Chiến chia sẻ

“Năm đó em 16 tuổi, cảm thấy thất vọng vô cùng, dù em đã siêng năng khổ luyện, vóc dáng phát triển tốt nhưng không hiểu sao thành tích yếu, thậm chí thụt lùi. Thấy mình không phù hợp với bơi lội, em xin rời trung tâm về nhà sinh sống. Em cũng bỏ học văn hóa và xin đi chà giấy nhám ở một cơ sở mộc để tự nuôi sống bản thân, không chờ đến sự chu cấp của gia đình” - Chiến kể.

Và bước ngoặt quan trọng

Thương bạn nên năm 2017, vận động viên Lê Minh Trí ở đội tuyển muay thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Bình Phước đã rủ Chiến tập luyện môn võ này. Trải qua quá trình tập luyện gian khổ, Chiến được gọi vào đội muay Bình Phước. Qua 2 năm tập luyện, cọ xát thi đấu ở tỉnh, Chiến được trung tâm gửi về Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đào tạo phát triển tài năng.

Năm 2019, Chiến được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Bình Phước cử tham gia giải vô địch muay quốc gia. Lần đầu tiên dự giải đấu ở hạng cân 86kg, Chiến đã xuất sắc vượt qua nhiều vận động viên tầm cỡ để giành tấm huy chương vàng danh giá. Phát huy thành tích đạt được, ở giải vô địch muay quốc gia, 2 năm liên tiếp (2020 và 2021), Chiến tiếp tục xuất sắc đứng trên bục vinh quang cao nhất ở hạng cân 86kg.

Nhớ lại trận đấu giành tấm huy chương vàng vào ngày 19-4 vừa qua, Chiến nói: “Đối thủ của em là vận động viên Trần Quốc Toản (Tuyên Quang). Em đã tìm hiểu kỹ về đối thủ trước khi lên sàn đấu. Đối thủ đã thi đấu nhiều giải và giành nhiều huy chương. Nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự tự tin nên sau 3 hiệp, em đã giành chiến thắng bằng điểm số thuyết phục”.

Ở tuổi 22, với chiều cao 1m88, cân nặng 83kg, Nguyễn Văn Chiến là vận động viên trẻ đầy hứa hẹn trong làng Muay Thái hiện nay. Chiến đang vừa học văn hóa vừa ra sức tập luyện để chinh phục những đỉnh cao mới. Chiến muốn được đi thi đấu những giải khu vực, châu lục, quốc tế, giành những chiến thắng cao hơn và sau này trở thành huấn luyện viên môn Muay.

Chiến cho biết, khi muay Thái mới vào Việt Nam chưa được nhiều người ưa thích. Bởi nhiều người cho rằng môn võ này tàn khốc, khi thi đấu dễ bị chấn thương. Thực sự không phải vậy, với những ai chỉ chọn lựa muay như một phương pháp tập luyện thể thao thì không nguy hiểm mà còn mang đến những lợi ích tuyệt vời. Môn võ này mang đến cho người tập sức khỏe dẻo dai, thân hình lý tưởng. Đặc biệt là rèn luyện ý chí, bản lĩnh, sự tự tin cho bản thân.

“Môn võ này tạo cho người tập sự tự vệ tốt và rèn khả năng phán đoán. Khi cơ thể mạnh khỏe, sự tự tin để đương đầu với mọi việc thì chắc chắn không có gì có thể cản được ý chí chinh phục thử thách” - Chiến nhận xét về môn muay Thái.

Nguồn tin: baobinhphuoc.com.vn(VH)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay14,571
  • Tháng hiện tại32,984
  • Tổng lượt truy cập23,089,573
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây