9x khởi nghiệp với mô hình nông trại kết hợp du lịch cộng đồng, khiến cộng đồng mạng “phát sốt”

Thứ ba - 12/01/2021 07:56 1.126 0
Mới đây, hàng chục nghìn người thi nhau đến chụp những loạt ảnh thần thánh ở Sunflower Farm tại TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước của startup 9x Nguyễn Văn Tuân.
Sinh năm 1990, là người con của Thái Bình, Tuân sống cùng gia đình rồi vào Nam học tập và lập nghiệp khi 18 tuổi. Ba mẹ anh mưu sinh ở quê bằng các nghề thợ rèn và trồng lúa. Ngay từ thưở ấu thơ, Tuân luôn khao khát theo nghề nông.

Khéo tay hay làm từ thời phổ thông

Theo học lớp chọn khối A, trường THPT Tây Thụy Anh (Thái Bình), Tuân chỉ luôn được xếp loại khá dù anh muốn một lần “lên hạng” để làm hài lòng gia đình cùng người thân. May sao, Tuân ngồi cùng bàn với 3 anh bạn luôn xếp nhất lớp về các môn Khoa học tự nhiên nên được các anh bạn này “chỉ điểm” thêm, cộng với sự nỗ lực của bản thân, Tuân có nhiều tiến bộ hơn trước; anh thi đậu cả ĐH Thủy Lợi và ĐH Nông Lâm (TP. HCM) rồi chọn ĐH Thủy Lợi - khoa Kỹ thuật công trình để làm “bệ phóng” cho sự nghiệp tương lai.

Bên cạnh việc giỏi các môn thể thao, Tuân rất khéo làm diều sáo để thả cùng chúng bạn. Anh hay quan sát người khác khi để ý rằng họ đang làm gì đó hay hay và tìm cách làm theo. Mỗi khi các thiết bị điện, nước trong nhà bị hỏng hóc, anh chính là người “giải cứu”.

Thử vận may cùng cánh đồng hoa

Tốt nghiệp Đại học vào năm 2013, Tuân ứng tuyển và vào làm việc tại Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng thủy lợi Long An (TP. Tân An, tỉnh Long An) trong 7 năm. Thời gian này, anh “thầm thương trộm nhớ” cô bạn đồng nghiệp tại Công ty - chị Nguyễn Thị Vân, từng là sinh viên trường ĐH Thủy Lợi. Vài năm sau, cả hai lấy nhau và có một con gái hiện 3 tuổi. Năm 2018, anh Tuân cùng vợ con bắt đầu định cư ở Bình Phước.

Trước giờ, dù chưa hề theo nghề buôn nhưng Tuân quyết  định “se duyên” với việc kinh doanh cùng nông trại hoa sau khi được anh Phạm Văn Đạt cùng trường Đại học, học trước Tuân 4 khóa sẻ san “bí kíp”. Anh Đạt hiện đang quản lý Nông trại Ánh Dương (xã Định Tân, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) - thiên đường “check-in” của bao người với nhiều loại hoa xinh xắn.
hinh 4
Anh Nguyễn Văn Tuân cùng vợ chăm sóc vườn hoa của gia đình

Từ tháng 9 năm nay, Tuân bắt tay vào xây dựng nông trại. Có thêm sự tiếp sức của vợ anh và Nguyễn Tiến Dũng - em trai của Tuân là thanh niên xuất ngũ, việc mở Nông trại hoa đầu tiên tại Bình Phước trên mảnh đất hoang của anh đã từng bước được thực hiện.

Vững tin vượt khó trên con đường khởi nghiệp

Có được ít tiền dành dụm sau thời gian làm việc tại Long An, Tuân vẫn cảm thấy nhiều bế tắc hiện diện khi bắt đầu theo nghề hoa. Vì thấy anh quá tâm huyết và ham học hỏi, vài người bà con tại địa phương đã giúp anh vượt gian nan bằng cách thường xuyên hỏi han và góp ý cho anh.

Và rồi nỗi khó về điện, nước để chăm, tưới hoa, các phần việc yêu cầu kỹ lưỡng như lắp, đan và găm chong chóng để “điểm tô” vẻ đẹp nông trại... đã được xử lý. Mang tất cả kiến thức thời Đại học ra áp dụng, Tuân dần tìm hiểu, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, dựng quán cà phê nhỏ, lập các tiểu cảnh... Vừa làm, vừa học hỏi từ anh Đạt và người xung quanh, anh còn chăm chỉ tham khảo các thông tin trên mạng và không quên bàn với người phụ việc để tìm những phương án tối ưu cho Nông trại.

Nhờ đó, Tuân tìm ra cách đối phó với sâu bọ và chăm sóc hoa mặt trời hiệu quả. Đáng lưu ý, từ khi bắt đầu trồng hoa xuống đất là xuất hiện sâu xanh, sâu đất, bọ xít, ốc sên phá hoại; có khi chỉ sau một đêm, chúng ăn cụt cả ngọn cây hoa nên ngoài xịt thuốc sâu bảo vệ hoa, hai vợ chồng cùng Dũng - em trai Tuân và những người giúp việc phải đi bắt sâu từ 4h đến 6h và từ 18h đến 21h mỗi ngày.

“Chút kinh nghiệm về nghề thủy lợi đã giúp mình nhưng vẫn cần chịu khó học hỏi thêm. Muốn theo nghề hoa, phải vững lộ trình chăm từng loại hoa, phương thức, kỹ thuật tưới nước, tưới phân đúng hạn và có sẵn diện tích đất trồng, hệ thống điện, nước. Chăm sóc mỗi loại hoa, chúng ta cần áp dụng những cách không hề giống nhau nên phải xem địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng của nơi sẽ trồng hoa có phù hợp với loại hoa mình trồng không để tránh tiêu tốn sức người, sức của”, Tuân hồ hởi chia sẻ.

Nuôi mơ ước phát triển ngành du lịch tỉnh biên giới

Từ lúc mở cửa đến thời điểm hiện tại, Sunflower Farm (fanpage: https://www.facebook.com/Sunflower-farm-116312136951829) “hớp hồn” hơn 10 nghìn lượt khách tham quan gồm người địa phương cùng các cư dân Đông Nam Bộ và Tây Nguyên đến thưởng thức vẻ đẹp mê hồn và chụp hình với 400 nghìn cây hoa, các tiểu cảnh nên thơ cùng quán cà phê xinh xắn cung cấp các thức ăn nhanh và đồ uống. Thảng hoặc, nơi này tiếp nhận hơn 1.500 khách tham quan/ngày. Sở hữu diện tích hơn 15.000m2, Sunflower Farm là nơi du khách tha hồ “tung tăng” dạo quanh, chọn các góc chụp “siêu” đẹp để có những bộ ảnh thần thánh cạnh những luống hoa mặt trời vàng rực.
hinh 13
Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy (người đứng giữa) trao đổi cùng anh Tuân

Theo anh Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước, mô hình khởi nghiệp của startup 30 tuổi này rất sáng tạo và là phương cách để gắn kết ngành nông nghiệp với phát triển du lịch cộng đồng. Anh Duy đã đến thăm Nông trại, giới thiệu các ngân hàng ý tưởng sáng tạo có uy tín trên Internet và hướng dẫn cho vợ chồng Tuân các giải pháp quản trị chiến lược, sử dụng triệt để nhân lực - tài lực - vật lực, xây dựng mô hình du lịch xanh phát triển bền vững và đóng góp vào việc nâng cao vị thế ngành du lịch Bình Phước.
hinh 2 1
Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy (đứng thứ 2 từ trái qua phải)
cùng các bạn trẻ Tỉnh Đoàn tham quan vườn hoa

“Sunflower Farm đang tạm ngưng đón khách để trồng thêm một số loại hoa, trang trí với các tiểu cảnh mới phù hợp mùa Tết và mở cửa lại vào ngày 1/2/2021. Mình mong nơi này sẽ nhanh chóng trở thành điểm du lịch đầy thu hút của tỉnh Bình Phước”, Tuân cho biết.
hinh 8
Những khoảnh khắc là một kỷ niệm đẹp đối với các bạn trẻ

Tác giả bài viết: (Trân Thắng)VH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay7,293
  • Tháng hiện tại322,293
  • Tổng lượt truy cập22,896,276
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây