Cụm miền Đông Nam bộ: Quan tâm đến tính lan tỏa, tính nhân rộng và tính bền vững của phong trào

Thứ hai - 20/06/2016 13:02 1.388 0
Sáng ngày 18/6, tại TP.HCM, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm miền Đông Nam bộ 6 tháng đầu năm 2016. Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã đến dự và chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy Quân khu 7 và đại diện 7 tỉnh, thành Đoàn trong Cụm miền Đông Nam bộ đã về dự hội nghị: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh; Ban Thanh niên Quân khu 7 và Quân đoàn 4.
 
 
Theo báo cáo cụm, trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm miền Đông Nam bộ đã được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức phong phú gắn với thực hiện chủ đề công tác “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
 
 
 
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn (giữa) phát biểu tại hội nghị. 
 
Trong đó, các chỉ tiêu cơ bản đã đảm bảo tiến độ, các hoạt động được triển khai đồng bộ, thiết thực, bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm công tác Đoàn và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đã đổi mới hình thức trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn gắn với các hoạt động chào mừng thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng, tuyên truyền phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; mừng Đảng, mừng Xuân; Tháng Thanh niên và vào dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… đã được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, mở rộng mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên được quan tâm. Các cấp bộ Đoàn đã tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… Các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng được triển khai thiết thực, hiệu quả thông qua chương trình “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới, tết hải đảo”, “Tháng thanh niên”, … Các hoạt động của Đoàn và công tác chỉ đạo, tham mưu ngày càng thiết thực, có tính hành động cao, cụ thể, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và yêu cầu của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị.
 
 
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện 05 công trình thanh niên cấp tỉnh với tổng giá trị trên 01 tỷ đồng; Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức thành công Hội thi “Thanh niên thu hoạch mủ cao su giỏi” cấp tỉnh lần thứ X năm 2016, thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với 51,16 km đường giao thông nông thôn; Tỉnh đoàn Bình Thuận nâng mức dư nợ cho đoàn viên, thanh niên vay sản xuất kinh doanh lên 240,029 tỷ đồng; Tỉnh đoàn Bình Phước tiếp tục thành lập và duy trì hoạt động của 85 CLB thanh niên phát triển kinh tế tại 111 xã, phường, thị trấn; Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức Ngày hội “Sinh viên Bình Dương tự tin sáng tạo, chủ động hội nhập”, chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm và những điều cần lưu ý khi học và thi IELTS, TOELF hiệu quả; Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức 24 điểm "Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân” trên địa bàn 16 quận, huyện trong Tháng Thanh niên năm 2016 với nhiều hoạt động trợ giúp pháp lý, xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế... Tỉnh đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 2.050 lượt người; trao tặng 344 phần quà cho gia đình chính sách; trao tặng 164 suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi; tiếp tục thành lập và duy trì hiệu quả 196 CLB thanh niên phát triển kinh tế với tổng số 2.105 thành viên.
 
 
g
Đại diện Tỉnh Đoàn Tây Ninh phát biểu trao đổi ý kiến tại hội nghị giao ban. 
 
Tại hội nghị giao ban, các đại biểu còn trao đổi, giới thiệu những mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, giáo dục; công tác đoàn kết, hỗ trợ, tập hợp, chăm lo lợi ích cho thanh niên nhất là trong thanh niên công nhân. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp trong thời gian tới nhằm triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đạt hiệu quả trong 6 tháng cuối năm 2016 và những năm tiếp theo.
 
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được của các tỉnh, thành Đoàn cụm miền Đông Nam bộ trong 6 tháng đầu năm 2016.
v
Bí thư BCH TW Đoàn Nguyễn Anh Tuấn (trái) trao tặng bức ảnh "Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân"
cho lãnh đạo Quân khu 7. 
 
g
Tặng hoa chúc mừng các đồng chí  là Thường trực các tỉnh, thành Đoàn đã trúng cử vào Quốc hội khóa XIV
và HĐND cấp tỉnh, thành phố, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 
 
Đồng chí cũng đề nghị các tỉnh, thành trong cụm 6 tháng cuối năm cần lưu ý trong quá trình triển khai các hoạt động phong trào phải quan tâm đến tính lan tỏa, tính nhân rộng và tính bền vững của phong trào. Đặc biệt là về chất lượng của phong trào, thông qua phong trào để tác động đến nhận thức và hành động của đoàn viên thanh niên, làm cho đoàn viên thanh niên tự nguyện đến với tổ chức Đoàn nhiều hơn. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong cụm cần chủ động tăng cường các giải pháp, lựa chọn các nội dung phù hợp để đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi theo tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030". Trong quá trình xây dựng chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các tỉnh, thành Đoàn cần chú trọng chọn nội dung phù hợp theo hướng xây dựng các đề án, chương trình, các kế hoạch; tham vấn ý kiến các ngành liên quan để tạo cơ chế và các điều kiện thuận lợi cho Đoàn hoạt động sau này. Trong công tác xây dựng Đoàn tiếp tục chú trọng công tác đoàn viên, chất lượng đoàn viên và chuẩn bị các điều kiện cho Đại hội Đoàn các cấp nhất là công tác nhân sự. Tiếp tục làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên, hướng dẫn đoàn viên trong xây dựng đề án, chương trình vay vốn lập thân, lập nghiêp và triển khai có hiệu quả chiến dịch hè tình nguyện 2016.
 
 
 

Đông Hà
 

Nguồn tin: doanthanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay10,351
  • Tháng hiện tại288,981
  • Tổng lượt truy cập22,862,964
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây