21:23 EST Thứ tư, 22/11/2017

BỘ GD-ĐT: Tiếp tục thực hiện mô hình VNEN

Đăng lúc: Thứ ba - 15/08/2017 20:58 | Đã xem: 227 - Người đăng bài viết: Ban Biên tập
Bộ GD-ĐT vừa ban hành Văn bản số 3459/BGDĐT-GD gửi sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, để thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm theo mô hình trường học mới đạt chất lượng và hiệu quả, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT thực hiện tốt một số công việc sau:
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI TẠI ĐỊA PHƯƠNG
 
Theo đó, việc rà soát đánh giá cần căn cứ vào các điều kiện tối thiểu để triển khai mô hình trường học mới ở Việt Nam (VNEN). Cụ thể về giáo viên phải đạt chuẩn trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp theo quy định đối với từng cấp học; có kỹ năng thiết kế bài học và tổ chức hoạt động học của học sinh theo phương pháp dạy học tích cực, lựa chọn và sử dụng thiết bị dạy học và học liệu phù hợp để tổ chức hoạt động học của học sinh đạt hiệu quả thiết thực, đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
 


Học sinh trong giờ học theo chương trình VNEN tại Trường tiểu học Tân Bình B, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: V. Thuyên
 
Về cán bộ quản lý phải hiểu rõ, nắm chắc phương thức dạy học theo mô hình trường học mới; có cán bộ quản lý chuyên trách chỉ đạo, theo dõi, giám sát, chịu trách nhiệm về kết quả triển khai phương thức dạy học mới. Cán bộ quản lý và giáo viên đã được tập huấn về phương thức dạy học theo mô hình trường học mới đạt yêu cầu trở lên. Phối hợp chặt chẽ với gia đình, cộng đồng trên cơ sở tự nguyện và đồng thuận của học sinh, cha mẹ học sinh.
Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phải đảm bảo sĩ số lớp học theo quy định tại điều lệ nhà trường đối với từng cấp học: cấp tiểu học không quá 35 học sinh/lớp; cấp THCS không quá 45 học sinh/lớp. Phòng học đảm bảo diện tích theo tiêu chuẩn quốc gia đối với cấp tiểu học và THCS; có đủ bàn ghế đúng quy cách, thuận tiện cho việc tổ chức hoạt động học theo phương thức dạy học mới. Có đủ các phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định. Sách và tài liệu hướng dẫn dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện phương thức dạy học mới, đã được Bộ GD-ĐT thẩm định, cho phép sử dụng.
Kết quả rà soát, đánh giá được gửi về sở GD-ĐT để theo dõi, chỉ đạo: các trường đủ điều kiện tiếp tục thực hiện, đảm bảo hiệu quả, chất lượng; đối với các trường chưa đủ điều kiện thì chưa áp dụng hoàn toàn mô hình để tiếp tục chuẩn bị trước mắt lựa chọn một số thành tố của mô hình để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, có giải pháp phù hợp để học sinh có nguyện vọng được tiếp tục học theo phương thức dạy học mới.
 
TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI TỪ NĂM HỌC 2017-2018
 
Căn cứ kết quả rà soát các điều kiện thực hiện mô hình, chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường xây dựng kế hoạch áp dụng mô hình trường học mới của nhà trường năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo; chịu trách nhiệm về chất lượng và hiệu quả thực hiện mô hình, đảm bảo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh trên nguyên tắc đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, tạo niềm tin trong cha mẹ học sinh và xã hội.
Trên cơ sở kế hoạch áp dụng mô hình trường học mới của các trường, phòng GD-ĐT xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trường học mới của quận, huyện, thị xã, báo cáo sở GD-ĐT phê duyệt và thực hiện. Căn cứ quy định của Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT hướng dẫn cụ thể việc áp dụng mô hình trường học mới tại địa phương; quy định rõ trách nhiệm của từng cấp quản lý giáo dục và nhà trường; quy định việc kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện.
 
TĂNG CƯỜNG TẬP HUẤN GIÁO VIÊN, CÁN BỘ QUẢN LÝ
 
Về nội dung này, Bộ GD-ĐT yêu cầu sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông để cha mẹ học sinh và cộng đồng hiểu rõ về bản chất và lợi ích của mô hình trường học mới, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Triển khai nghiêm túc, kịp thời việc tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý trực tiếp và qua mạng do Bộ GD-ĐT tổ chức và triển khai tập huấn mở rộng tại địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát, tư vấn, hỗ trợ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở nhà trường. Chấn chỉnh kịp thời theo quy định đối với các trường triển khai mô hình trường học mới khi chưa đảm bảo điều kiện.
Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các sở GD-ĐT triển khai nghiêm túc các nội dung nêu trên, đồng thời báo cáo kế hoạch triển khai mô hình trường học mới cấp tiểu học và THCS năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo về bộ.

Nguồn tin: baobinhphuoc.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Văn phòng điện tử
Tài liệu, hội họp
Lịch Công tác
Bản tin Sức trẻ ngày 07/10/2017

khởi nghiệp thanh niên
Cơ hội việc làm
Tài liệu Sinh hoạt chi Đoàn
Mô hình kinh tế TN
Nghiệp vụ quản lý vốn vay
Bộ công cụ 6 bài Lý luận chính trị trong Đoàn
Cẩm nang việc làm
An Toàn Giao Thông
Ban Liên Lạc Sinh viên Bình Phước
lịch sử Tỉnh Đoàn 1931 - 2012
Nghiệp vụ công tác TN
Dự báo thời tiết

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 43
  • Khách viếng thăm: 39
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 5456
  • Tháng hiện tại: 123298
  • Tổng lượt truy cập: 4592509

Liên kết web

 Xem bản: Desktop | Mobile

Cơ quan chủ quản: Tỉnh Đoàn Bình Phước - Chịu trách nhiệm: Đ/c Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn.
Địa chỉ: 880 Quốc lộ 14, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước - Điện thoại: (0651) 39 36 395 - FAX: 06513 897 249 - Email: bantuyengiaobp@gmail.com
Giấy phép số: 38/GP-TTĐT ngày 14/3/2012 của Bộ TT&TT về việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet.
Ghi rõ nguồn "tinhdoanbinhphuoc.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này