Động lực giúp người chấp hành xong án phạt tù phát triển kinh tế

Thứ ba - 09/04/2024 05:58 104 0
Tín dụng đối với người chấp hành xong án phát tù (NCHXAPT) theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ đã tạo điều kiện cho những người từng sa ngã vào con đường tù tội được vay vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh giúp ổn định cuộc sống. Đây chính là chủ trương, chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước. Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang tích cực phối hợp với Công an và chính quyền địa phương để triển khai thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả.
f
Gia đình bà Nguyễn Thị Thường ở ấp 6, xã Đồng Tâm vui mừng khi được vay thêm vốn
theo Quyết định số 22 để đầu tư vào vườn điều
 
“Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, đó là câu khẩu hiệu tuyên truyền của chính quyền địa phương nhằm khuyên răn tất cả mọi công dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và tránh xa các tệ nạn xã hội. Song, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để tránh cám dỗ từ các tệ nạn như: cờ bạc, trộm cắp, buôn bán hàng cấm,... Chỉ vì phút nông nổi mà nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Phú bị bắt rồi vướng vào vòng lao lý.
Giờ đây khi chấp hành xong án tù, cuộc sống của rất nhiều gia đình gặp vô vàn khó khăn khi trong tay không tiền, không địa vị, muốn làm lại cuộc đời nhưng người thân và xã hội mặc cảm nên vay mượn không ai cho. Giờ đây tín dụng ưu đãi đối với NCHXAPT ra đời như chiếc phao cứu sinh giúp những con người từng lầm lỡ khi trở về địa phương được tạo điều kiện vay vốn để phát triển sản xuất, tạo việc làm cho bản thân và gia đình, từ đó giúp cuộc sống sớm ổn định và hòa nhập nhanh hơn với cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Thường ấp 6, xã Đồng Tâm không khỏi xúc động khi cầm trên tay số tiền 50 triệu đồng vừa được NHCSXH huyện Đồng Phú giải ngân với lãi suất ưu đãi. Với số vốn vay này, bà Thường tính toán đầu tư vào vườn điều nhằm tăng năng suất và thu nhập cho gia đình, nuôi con cháu ăn học và tích lũy để trả nợ đúng kỳ hạn cho ngân hàng.
Cũng giống như gia đình bà Thường, một trong những nguyện vọng lớn nhất của người chấp hành xong án phát tù trên địa bàn huyện Đồng Phú là có việc làm, có thu nhập để ổn định cuộc sống, làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, với quá khứ không may mắc phải lầm lỗi, vi phạm pháp luật, khi trở về với cộng đồng tâm lý ít nhiều có sự mặc cảm. Việc cộng đồng, xã hội dang tay đón họ trở lại bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả đã giúp họ thêm niềm tin, động lực vươn lên ổn định cuộc sống.
Hiện tại trên địa bàn huyện Đồng Phú đã có 16 khách hàng được vay vốn với số tiền 1.300 triệu đồng từ NHCSXH huyện Đồng Phú, ai cũng vui mừng xen lẫn sự xúc động. Vốn chính sách trao tay NCHXAPT như vòng tay ấm áp dang rộng khích lệ họ trở lại hòa nhập cộng đồng vươn lên sống tốt, có ích cho xã hội.
Giám đốc NHCSXH huyện Đồng Phú Tăng Văn Trung cho biết: Để thực hiện tốt Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Chính phủ tiếp sức cho NCHXAPT phát triển kinh tế, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, niêm yết công khai thủ tục vay vốn tại Điểm giao dịch xã. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động trong công tác phối hợp Công an huyện, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và chính quyền địa phương tập trung rà soát các đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn, hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ nộp Tổ TK&VV để bình xét cho vay, hoàn thiện hồ sơ để giải ngân kịp thời. NHCSXH huyện tiếp tục rà soát các trường hợp còn lại có nhu cầu, đủ điều kiện để kịp thời đề xuất NHCSXH cấp trên phân bổ nguồn vốn giải ngân; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn nhằm giúp họ phát huy hiệu quả nguồn vốn, có thu nhập tốt hơn trong thời gian tái hòa nhập cộng đồng.
Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù có hiệu lực từ ngày 10/10/2023 đã đáp ứng được phần nào nguyện vọng của người từng lầm lỗi. Đây là một chủ trương, chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta tạo thuận lợi cho người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Họ có thể vay để học nghề, vay để tạo sinh kế, vay để phát triển kinh doanh, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đón nhận những người mãn hạn tù vào làm việc.

Tác giả bài viết: Danh Tuấn – Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Phú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập179
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại482,606
  • Tổng lượt truy cập23,058,456
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây