Đảm bảo an ninh thông tin trong chuyển đổi số

Thứ hai - 19/02/2024 22:32 88 0
Tiến trình chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mạnh mẽ đã và đang tạo ra nhiều thay đổi tích cực, mang lại những lợi ích to lớn về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, song hành với đó là nguy cơ mất an toàn thông tin trên không gian mạng.

Bảo đảm an toàn thông tin luôn là nhiệm vụ quan trọng, liên quan mật thiết đến sự phát triển bền vững của đời sống xã hội. Vì vậy, đòi hỏi công tác bảo đảm an ninh thông tin trong quá trình CĐS cần được đặc biệt chú trọng, xem đây là khâu then chốt, trọng yếu nhằm bảo vệ thành công thành quả CĐS mà tỉnh đang xây dựng.

Chủ động ứng phó rủi ro

Hiện nay, mọi hoạt động trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước đều diễn ra trên môi trường mạng. 100% cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở được trang bị hệ thống mạng nội bộ (LAN) và kết nối internet cáp quang băng rộng để gửi, nhận văn bản điện tử có chữ ký số; cung cấp dịch vụ hành chính công tích hợp một cửa điện tử, sử dụng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh. Điều đó cho thấy, việc dịch chuyển mọi hoạt động từ thủ công lên môi trường mạng bên cạnh sự nhanh chóng, thuận tiện cũng đang đặt ra hàng loạt thách thức, rủi ro về vấn đề an toàn thông tin.

a
Cán bộ, công chức huyện Phú Riềng đã tự trang bị kỹ năng cần thiết để kịp thời ứng phó, ngăn chặn nguy cơ rủi ro mất an toàn thông tin có thể xảy ra

Các sở, ngành, địa phương của tỉnh cũng thường xuyên quán triệt thực hiện nghiêm quy định về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác cải cách hành chính. Anh Bùi Công Viên, chuyên viên CNTT Văn phòng HĐND-UBND huyện Phú Riềng cho biết: Để phòng ngừa, hạn chế mã độc tấn công, cán bộ, công chức đã tự trang bị kỹ năng cần thiết để kịp thời đối phó, ngăn chặn các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra. Hiện 100% cơ quan, đơn vị từ cấp xã đến huyện đã cài đặt phần mềm chống mã độc với 450 máy tính, thường xuyên thay đổi mật khẩu để tăng tính bảo mật khi sử dụng các phần mềm dùng chung.

Thông qua CĐS, dữ liệu của mỗi cơ quan, đơn vị lưu trữ trên hệ thống sẽ ngày càng lớn và tiến tới không lưu trữ giấy. Điển hình như lĩnh vực tài nguyên và môi trường, số hóa đã giúp giảm gần 50% thời gian cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đất đai do các khâu xử lý đều trên môi trường điện tử, từ tiếp nhận đến thực hiện nghĩa vụ thuế; tra cứu thông tin quy hoạch, giá đất, minh bạch thông tin. “Với nhiều thành phần thủ tục, hồ sơ phức tạp, thế nhưng tất cả lĩnh vực đều đang được số hóa trên phần mềm dùng chung và phần mềm riêng của ngành nhằm tạo thuận lợi cho việc tra cứu, khai thác thông tin nhanh. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn thông tin nội bộ là rất quan trọng. Hệ thống thông tin, các phần mềm của phòng thường xuyên được kiểm tra, rà soát, đánh giá mức độ an toàn bảo mật nhằm có giải pháp kịp thời để đối phó, ngăn chặn các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra” - ông Lê Văn Ngọc, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh nhấn mạnh.

a
VNPT với vai trò vận hành Trung tâm dữ liệu đã trực 24/7 để phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố phát sinh

Để đảm bảo an toàn thông tin mạng cho bộ máy cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh hoạt động thông suốt, Trung tâm Giám sát, điều hành an ninh mạng (SOC) hoạt động từ năm 2019 có chức năng lưu trữ, quản lý toàn bộ cơ sở dữ liệu số hóa từ tỉnh tới các địa phương. Anh Lê Long Hải, Phó Trưởng phòng giải pháp CNTT, VNPT Bình Phước chia sẻ: “Trung tâm có chức năng theo dõi, giám sát và đảm bảo an toàn các hệ thống thông tin trọng yếu của tỉnh trên mô hình 4 lớp theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông. VNPT với vai trò vận hành đã thực hiện trực 24/7 để phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố phát sinh”.

“Bức tường lửa”

“Cùng với đội ngũ CNTT, trung tâm đang phối hợp với các công ty chuyên trách về an toàn thông tin để thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn thông tin, tạo thành “bức tường lửa” đảm bảo hệ thống thông tin toàn tỉnh được thông suốt. Nhờ triển khai song song công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng gắn hoạt động CĐS, tăng cường giám sát, cảnh báo sớm, chính xác nguy cơ gây mất an toàn thông tin, tham gia hỗ trợ giải quyết sự cố kịp thời nên trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra sự cố mất an toàn, an ninh mạng nghiêm trọng” - ông Nguyễn Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Quá trình theo dõi, giám sát công tác đảm bảo an toàn thông tin trong năm 2023 đã xử lý sự cố tấn công sử dụng mã độc cho 36 cơ quan, sở, ngành, UBND 11 huyện, thị xã, thành phố; đội ứng cứu an toàn thông tin đã thực hiện xử lý 19 sự cố.

Ông Dự cho biết thêm: Bên cạnh những phần mềm, hệ thống được xây dựng để đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, tỉnh cũng xác định tầm quan trọng của đội ngũ nhân lực đảm nhận nhiệm vụ quản lý, vận hành các hệ thống CNTT trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2019, tỉnh đã thành lập Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng. Đội thường xuyên hỗ trợ, quét vi rút website cho các cơ quan, sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tham gia diễn tập ứng cứu sự cố của tỉnh nhằm trang bị kỹ năng cần thiết để kịp thời ứng phó, giải quyết các vấn đề thông qua những tình huống giả định.

Khi mọi hoạt động đều diễn ra trên môi trường số thì việc thiết lập môi trường an toàn, an ninh mạng được các chuyên gia đánh giá là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đòi hỏi có giải pháp đầu tư phù hợp để thực hiện CĐS nhanh và bền vững. Các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, phức tạp, có thể gây ra những thiệt hại to lớn về kinh tế, chính trị, xã hội. Bình Phước có nhiều cơ hội, lợi thế trong tiến trình CĐS, vì vậy cùng với chú trọng đầu tư hạ tầng, tỉnh cũng xây dựng nhiều kịch bản sẵn sàng ứng phó với các nguy cơ về an toàn an ninh mạng, đảm bảo hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước hoạt động xuyên suốt, an toàn.

Nguồn tin: Ngân Hà - baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay10,352
  • Tháng hiện tại479,118
  • Tổng lượt truy cập23,053,101
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây