Cần xây dựng thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

Thứ hai - 13/03/2017 05:27 1.407 0
Sáng ngày 10/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị toàn thể Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam (UBQG) lần thứ 28 do Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Lê Quốc Phong chủ trì.
Tham dự còn có đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam, cùng với đại diện các Bộ, ngành, đơn vị.
Xây dựng nội dung các cơ chế, chính sách dành cho thanh niên
Năm 2016, UBQG về thanh niên Việt Nam đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành tổ chức 02 chương trình đối thoại; 05 đoàn kiểm tra liên ngành; 04 hội nghị tuyên truyền, tập huấn về các nội dung triển khai một số chính sách và đề án trọng điểm của các bộ, ngành liên quan đến thanh niên. Đồng thời, hoàn thành kế hoạch điều tra, rà soát, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên dân tộc thiểu số để đề xuất, kiến nghị xây dựng chính sách phù hợp thực tiễn cho đối tượng này.
Ngoài ra, các bộ, ngành có thành viên UBQG đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm thực hiện tốt việc xây dựng pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên.

 


Hội nghị toàn thể Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam lần thứ 28 đã tập trung
thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách thanh niên và công tác thanh niên

 
Riêng kết quả việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và các đề án, dự án về hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên còn nhiều khó khăn, bất cập như: Công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu về thanh niên nhập cư, thanh niên nông thôn đi làm xa chưa được quan tâm; một số nhu cầu chính đáng của thanh niên chưa được giải quyết (vốn vay, phương tiện sản xuất, vấn đề tiêu thụ sản phẩm,…) dù các tỉnh đã nghiên cứu và xây dựng kế hoạch, đề án, chương trình về lĩnh vực này, các địa phương đã có nhiều giải pháp được thực hiện gắn với đặc thù từng tỉnh nhưng chưa đáp ứng được với nhu cầu của thanh niên.
Cần tập trung nhiều hơn vào nhóm thanh niên khởi nghiệp sáng tạo
Tại hội nghị, các Ủy viên UBQG về thanh niên Việt Nam đã tập trung vào thảo luận các vấn đề liên quan đến việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và việc định hướng tư tưởng cho thanh thiếu niên trước nhiều sự thay đổi của tình hình trong nước và quốc tế.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương, cần sớm tiến hành tổng kết việc thực hiện Luật thanh niên năm 2005 để đề xuất bổ sung những điều khoản mới được cập nhập theo tình hình thay đổi hiện nay, đặc biệt phải quy định rõ và riêng biệt về quyền của thanh niên và cơ chế phối hợp của các Ban, ngành trong công tác thanh niên.
Ông cũng nhấp mạnh riêng về vấn đề khởi nghiệp, khi đề xuất cần tập trung nhiều hơn vào thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, nhóm khởi nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ thông tin và các thành quả về công nghệ trên thế giới cũng như tại Việt Nam để phù hợp với xu thế phát triển trong tương lai.

 


Đề xuất các cơ chế, chính sách cần tập trung vào nhóm khởi nghiệp dựa trên
nền tảng công nghệ thông tin và các thành quả về công nghệ trên thế giới
cũng như tại Việt Nam để phù hợp với xu hướng phát triển trong tương lai

 
Riêng với nhóm hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ và xuất ngũ, Thiếu tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm tổng cục chính trị QĐND Việt Nam đã chỉ ra thực tiễn còn rất nhiều vấn đề bất cập khi các binh sĩ xuất ngũ mong muốn được khởi nghiệp. Ông cho rằng hướng nghiệp, dạy nghề cho thanh niên xuất ngũ cũng đóng một phần rất quan trọng và cần được đánh giá, rà soát cẩn thận. Ông chia sẻ, có những đồng chí được phát triển Đảng trong quân đội, được rèn luyện về bản lĩnh và ý chí, nhưng khi trở về địa phương không phát huy được năng lực, không tìm được việc làm dẫn đến lãng phí nguồn nhân lực.
Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng thống nhất cần đẩy mạnh tuyên truyền nhận thức và định hướng tư phù hợp cho thanh thiếu niên do quan niệm phải học đại học, trong khi thị trường lao động đang thiếu nguồn lao động tay nghề cao nhưng tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường thất nghiệp nhiều.
Dịp này, một số đại biểu cũng đưa ý kiến về việc đề xuất các cơ chế, chính sách dành cho các nhóm đối tượng thanh niên cụ thể: thanh niên công nhân, thanh niên nông thôn, thanh niên công giáo, phụ nữ trong độ tuổi thanh niên còn gặp nhiều khó khăn để các sớm giúp thanh niên bình ổn cuộc sống và đóng vai trò vào công cuộc xây dựng kinh tế-xã hội tại địa phương.
Giúp thanh niên mọi đối tượng hưởng quyền lợi từ các chế độ, chính sách
Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Lê Quốc Phong đã ghi nhận những đóng góp ý kiến thiết thực từ các Ủy viên UBQG. Đồng chí cho rằng với từng nội dung cụ thể cần hệ thống đầy đủ để làm tốt vai trò tham mưu cho Chính phủ trong cơ chế, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên, trong đó đối thoại về chính sách được coi là cách làm mới giúp thanh niên tiếp cận với các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho thanh niên.

 


Đ/c Lê Quốc Phong đề nghị, các chế độ chính sách hiện có cần nhanh
thực hiện hóa để giúp mọi đối tượng thanh niên được hưởng quyền lợi sớm

 
Trong năm 2017, đồng chí cho biết dù hệ thống cơ chế chính sách dành cho thanh niên đã đa dạng và nhiều lĩnh vực nhưng đã lâu và cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn, đặc biệt, chính sách cần tập trung vào khởi nghiệp cho thanh niên.
Riêng với các chế độ chính sách hiện có, cần nhanh thực hiện hóa giúp mọi đối tượng thanh niên được hưởng quyền lợi sớm, đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng và hướng nghiệp và tạo điều kiện thêm về các sân chơi dành cho thanh niên để giảm tỉ lệ thanh niên tham gia vào các vấn đề tiêu cực trong xã hội (ma túy, bạo lực,…).
Dịp này, đồng chí cũng nhấn mạnh những thành viên của UBQG là đại diện các bộ ngành, đơn vị cần phát huy trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ để mang lại hiệu quả công việc. Nếu còn nhiều vướng mắc và thiếu nguồn lực, cần đề xuất Chính phủ để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao./.
color:black;mso-themecolor:text1'>Ngoài ra, các bộ, ngành có thành viên UBQG đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm thực hiện tốt việc xây dựng pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên.

Nguồn tin: Ngọc Anh - doanthanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

XÂY DUNG HINH MAU THANH NIEN
Khảo sát người dùng

Website này theo bạn đã tốt hay chưa?

Thanh niên Việt Nam tiến bước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xứng danh Đoàn thanh niên Bình Phước
(Bài hát chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022)
Xem thêm tại đây 
Liên kết Website
Thống kê
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay14,468
  • Tháng hiện tại14,468
  • Tổng lượt truy cập23,071,057
Video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây